Dân bất an khi kè chống lở thi công dở dang

Nhiều ngày qua, người dân xã Vĩnh Thạnh (TP Nha Trang, Khánh Hòa) hết sức lo lắng vì công trình bờ kè chống sạt lở đang thi công thì có lệnh tạm ngừng, trong khi mùa mưa lũ đến gần.
Kè chống sạt lở qua xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang thi công dở dang
Kè chống sạt lở qua xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang thi công dở dang

Theo hồ sơ, ngày 23-5-2019, UBND TP Nha Trang có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư công trình kè chống sạt lở bờ sông Cái, đoạn hạ lưu sát chân cầu Vĩnh Phương, thuộc thôn Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang.

Mục tiêu công trình nhằm khắc phục tình trạng sạt lở để đảm bảo an toàn về người và tài sản của dân trong khu vực, nhất là mùa mưa bão. Tổng mức đầu tư công trình dự kiến gần 3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Nha Trang. Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, quyền Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh (TP Nha Trang), đây là công trình kè rọ đá do xã làm chủ đầu tư, dài khoảng 200m, bắt đầu thi công từ tháng 2-2020 và đã hoàn thành 80% khối lượng.

Công trình kè chống sạt lở kể trên là mong mỏi bấy lâu của các hộ dân, vì hàng năm mưa bão đến, dân nơm nớp lo sợ. Thế nhưng, khi công trình sắp hoàn thành thì Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa bất ngờ có văn bản gửi UBND TP Nha Trang yêu cầu dừng thi công công trình. Lý do là công trình bờ kè này trùng với một dự án chống sạt lở đã được ngân sách trung ương bố trí vốn 90 tỷ đồng năm 2020 do ban này làm chủ đầu tư, trong đó có đoạn thi công kè bờ hữu sông Cái và kè bờ sông Cái qua xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang). Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc yêu cầu dừng thi công công trình bờ kè xã Vĩnh Thạnh là tránh việc đầu tư nhiều lần.

Theo thị sát thực tế, tại khu vực thi công công trình, nhà thầu đang thu dọn phương tiện, thiết bị rời khỏi công trình. Ông Phan Hữu Minh, một hộ dân sinh sống sát bên bờ sông Cái, nơi đang thi công bờ kè, bày tỏ: “Ngày dự án làm, dân sống dọc bờ sông ai cũng vui vì đỡ lo sợ trong mùa mưa năm nay. Thậm chí có nhiều hộ dân cho đơn vị thi công đào bỏ rặng tre - vốn là bảo bối chống lở bấy lâu nay để hy vọng có thể thay thế bờ kè bê tông kiên cố hơn. Thế nhưng, dân vui chưa lâu thì nay lo lắng hơn bởi dự án kè đang thi công dở dang, nguy cơ sạt lở mùa mưa rất lớn. Nếu bờ kè này không tiếp tục hoàn thiện, mùa mưa lũ đến thì nước từ thượng nguồn đổ về sẽ cuốn trôi phần đã thi công và ăn sâu vào nhà đất của dân, khi nhiều đoạn kè đã được đào bới lên”. 

Theo UBND TP Nha Trang, điều đáng nói là dự án kè bờ hữu sông Cái và kè bờ sông Cái qua xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang) do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Khánh Hòa làm chủ đầu tư, nhưng hiện dự án chưa phê duyệt bản vẽ thi công. Do đó, dự kiến việc triển khai thi công dự án này vào cuối năm 2020 là không khả thi.

Trước thực tế này, Chủ tịch UBND TP Nha Trang Nguyễn Anh Tuấn đã có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, TP Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục thi công hoàn thành công trình kè chống sạt lở nói trên trước mùa mưa lũ 2020. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị này vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong khi đó, thời gian cao điểm mưa lũ tại Khánh Hòa đang đến gần.

Tin cùng chuyên mục