Đà Nẵng có nhiều tiềm năng hợp tác CNTT Việt - Nhật năm 2019

Ngày 22-10, UBND TP Đà Nẵng, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Ủy ban hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản (VJC) tổ chức Ngày CNTT Nhật Bản với chủ đề “Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”.
Phát triển CNTT là thế mạnh Đà Nẵng hiện nay
Phát triển CNTT là thế mạnh Đà Nẵng hiện nay

Đà Nẵng có 3800 doanh nghiệp, trong đó 93% các doanh nghiệp Việt trên thành phố hoạt động trong ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT. Tổng doanh thu năm 2018 đạt trên 693 triệu USD. Đặc biệt, mảng gia công phần mềm và dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao, đạt 78 triệu USD, với mức tăng trưởng 25% năm 2018. Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng, với trên 36%.

Ông Trần Ngọc Thạch, PGĐ Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng trình bày những chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp CNTT đầu tư tại Đà Nẵng
Tại Đà Nẵng, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản dẫn đầu về số dự án FDI của thành phố với 177 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 809 triệu USD, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư thành phố. Các dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, bất động sản và dịch vụ. Trong đó, lĩnh vực CNTT có hơn 65 doanh nghiệp hoạt động. Một số doanh nghiệp CNTT Nhật Bản có thương hiệu tại Đà Nẵng và Việt Nam như NeoLab, Nippon Seiki, Mabuchi Motor, Asian Tech,…

Theo bà Junko Kawauchi, Phó chủ tịch Ban hợp tác Quốc tế (Jisa), 95% các công ty Nhật sẽ nhận các kỹ sư Việt làm việc. Tuy nhiên 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần năng lực tiếng Nhật N1, N2. Với khảo sát Vinasas, hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật với 3 mảng công nghệ mới tiềm năng nhất là Big Data, chuyển đổi số và AR/VR. Vì vậy, doanh nghiệp Việt đều tập trung nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực với công nghệ mới, đặc biệt là AI, Big Data, IoT, RPA, Blockchain, tiếng Nhật và văn hóa kinh doanh.

Triển lãm giới thiệu, demo các sản phẩm, giải pháp của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản
Ngày hội tập trung thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp 2 quốc gia, đồng thời thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng. Bên cạnh đó, sự kiện có các Chuyên đề phục vụ thảo luận chuyên sâu, bao gồm: Hợp tác CNTT Việt – Nhật trong xu hướng công nghệ mới (AI, Blockchain, Big Data, AIoT, RPA…); Phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo CNTT cho người có nghiệp vụ; Nâng cao hiệu quả dịch vụ CNTT cho thị trường Nhật Bản.

Trong khuôn khổ ngày hội, lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VJC với Trung tâm đổi mới và chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản. 

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa VJC với Trung tâm đổi mới và chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản
Mặt khác, tối 23-10, VINASA triển khai Lễ công bố và trao chứng nhận cho 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2019 nhằm giới thiệu với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục