Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị phạt tù 3 năm

HĐXX Tòa án nhân dân TP Yên Bái đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong 3 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái) theo quy định, điều lệ Đảng.
Phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản"

Chiều 20-4, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Duy Phong (33 tuổi, Trưởng Ban bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3, điều 170 Bộ Luật hình sự năm 2015 đã bước vào phần tuyên án.

Thay mặt HĐXX Tòa án nhân dân TP Yên Bái, Thẩm phán Đỗ Thu Hương, Chủ tọa phiên tòa đã đọc bản tuyên án đối với bị cáo Lê Duy Phong. Theo đó, HĐXX Tòa án nhân dân TP Yên Bái đã quyết định  tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong 3 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Đồng thời, HĐXX cũng kiến nghị nghị Tỉnh ủy Yên Bái xem xét xử lý đối với ông Vũ Xuân Sáng (Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Yên Bái) theo quy định, điều lệ Đảng.

Bản án sơ thẩm cũng khẳng định, có đủ căn cứ xác định bị cáo Lê Duy Phong đã lợi dụng chức vụ là Trưởng Ban bạn đọc của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, dùng thủ đoạn là lời nói đe dọa cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực (lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải ở Yên Bái).

Hành vi phạm tội của bị cáo Phong là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đặc biệt, bị cáo biết việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện và thực hiện hành vi nhiều lần là tình tiết tăng nặng, cần có hình phạt tương xứng để phòng ngừa răn đe chung.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị phạt tù 3 năm ảnh 2  Bị cáo Lê Duy Phong bị phạt tù 3 năm về hành vi cưỡng đoạt tài sản ở Yên Bái

Theo cáo trạng vụ án, trước đó, lợi dụng việc một số báo đăng tin, bài gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, công việc của một số lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng thời vì mục đích vụ lợi, Lê Duy Phong đã lên Yên Bái, trong các ngày 16-6 và 22-6, tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng trong Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái (ở phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) và tại nhà hàng Oanh Hiện (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái), Lê Duy Phong với danh nghĩa Trưởng Ban bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo để đe dọa, uy hiếp về tinh thần và chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng số tiền 200 triệu đồng và chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực.

Trong quá trình đang có hành vi chiếm đoạt tiền của ông Thực tại nhà hành Oanh Hiện thì Lê Duy Phong đã bị Công an bắt quả tang vào ngày 22-6.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lê Duy Phong đã khai nhận việc nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của ông Sáng là do Phong được biết có một bài báo đã đăng trước đó của một cơ quan báo chí khác có đề cập tới một số vấn đề liên quan tới ông Sáng nên đã tới gặp ông và đe dọa về việc viết bài để buộc ông Sáng phải đưa cho mình số tiền 200 triệu đồng được chia làm hai lần. Cả hai lần, Phong nhận tiền của ông Sáng đều diễn ra tại phòng làm việc của ông Sáng.

Trước tòa, Lê Duy Phong cũng khai nhận số tiền lấy được của ông Sáng đã sử dụng vào mục đích cá nhân hết 130 triệu, còn 70 triệu thì gửi vào tài khoản ngân hàng của mình.

Đối với hành vi cưỡng đoạt tiền của ông Thực, bị cáo Phong cũng thừa nhận có ăn cơm với ông Thực qua lời giới thiệu của một người bạn tên Công. Trong bữa ăn, Phong cũng đã đe dọa ông Thực về việc viết bài về một số vấn liên quan tới doanh nghiệp của ông, lo ngại chuyện này, ông Thực đã đưa cho Phong 50 triệu đồng. Khi Phong nhận số tiền của ông Thực thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Tin cùng chuyên mục