Cuối tháng 11-2019: Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia

Quyết tâm của Chính phủ, của Văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương là thực hiện vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11-2019.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: VGP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: VGP

Ngày 1-11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) - đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu xây dựng DVCQG là hướng tới sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến.

Quyết tâm của Chính phủ, của VPCP cùng các bộ ngành, địa phương là thực hiện vận hành Cổng DVCQG vào cuối tháng 11-2019.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Cổng DVCQG là nội dung quan trọng để tiến tới chính phủ số, nền kinh tế số. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC là sự thành công trong cung cấp dịch vụ công của Chính phủ, đúng theo phương châm Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Dịch vụ công trực tuyến giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp được tích hợp trên nền tảng trục liên thông văn bản quốc gia, không giới hạn thời gian, địa giới hành chính.

Theo Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ, Cổng DVCQG được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (www.dichvucong.gov.vn), là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

Lộ trình thực hiện Cổng DVCQG, dự kiến khai trương cuối tháng 11-2019, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; đăng ký khuyến mại; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện; thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương. Hà Nội, TPHCM, tỉnh Quảng Ninh là 3 địa phương được Thủ tướng chọn thí điểm các dịch vụ công trên Cổng DVCQG.

Bên cạnh đó, Chính phủ khuyến khích các địa phương đăng ký các dịch vụ công để sớm triển khai cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVCQG.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu, hiện trong nội bộ tỉnh đã liên thông 4 cấp về TTHC; hạ tầng cũng liên thông tốt với VPCP, một số bộ và các tỉnh ngoài. Dự kiến trong tháng 11, Quảng Ninh triển khai các dịch vụ thí điểm là đăng ký khuyến mại, cấp giấy phép lái xe và đăng ký khai sinh.

Còn tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội hiện đang tích cực phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC hoàn thành trước 15-11 việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu. Hà Nội đã triển khai dịch vụ công thống nhất trên cổng chung của thành phố, vì vậy việc kết nối chia sẻ với Cổng DVCQG sẽ thuận lợi…

Trong khi đó, TPHCM cũng đang hoàn thiện để thí điểm các thủ tục như thủ tục liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký khai sinh; liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi...

Tin cùng chuyên mục