Cử trị quận 1, 3, 4: Lợi ích nhiều dự án xung đột với đời sống nông dân địa phương

Chiều 26-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp xúc cử tri quận 1, 3, 4. Các cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn về khiếu nại tố cáo, tinh giản biên chế, hạn chế xe máy…
Đồng chí Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri
Đồng chí Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri

Giám sát quá trình quy hoạch và thực hiện dự án lớn

Phát biểu đầu tiên tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Minh Số (phường Cầu Kho, quận 1) thẳng thắn, việc tinh giản biên chế nhiều năm nay hiệu quả không cao. Ông Số phân tích, có tổ chức thì mới có biên chế. Tổ chức hiện nay vừa manh mún và quá công kềnh, từ Trung ương đến địa phương, từ ban, bộ, ngành tới tỉnh, thành. Theo cử tri, mấu chốt trong tinh giản biên chế là giải quyết khâu tinh gọn tổ chức.

Câu chuyện hạn chế xe gắn máy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và các cử tri cũng mang sự quan tâm đó tới buổi tiếp xúc. Cử tri Lê Minh Số nhận xét, hạn chế phát triển xe gắn máy là cách làm sáng suốt, cần làm từng bước đồng thời với tuyên truyền để người dân hưởng ứng các phương tiện giao thông công cộng. Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) đề nghị, trước khi tính đến việc cấm xe gắn máy, cần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, đáp ứng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện…) cho người dân đi lại.

Từ một số vụ việc “nóng” liên quan đến các dự án xảy ra trong thời gian vừa qua, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho rằng, lợi ích dự án đang xung đột nghiêm trọng với đời sống người nông dân địa phương. “Đó là các dẫn chứng cho thấy Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật, có cơ chế giám sát quá trình quy hoạch và thực hiện các dự án lớn, kể cả dự án không đầu tư từ nguồn ngân sách nhưng ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống dân sinh” – ông Nguyễn Hữu Châu đề nghị.  

Vấn đề được nhiều cử tri đặt ra trong buổi tiếp xúc là khiếu nại tố cáo. Các cử tri đã phân tích kỹ và nhận xét nhiều quy định trong luật vẫn còn “gờm”, “e ngại” chuyện tố cáo. Cử tri Lê Thanh Tùng (quận 3) góp ý, không nên bỏ việc xử lý đơn thư nặc danh. Ông Tùng nhận xét, vì người dân sợ bị trù dập nên mới không dám để tên trong đơn tố cáo. “Hiện nay, có tình trạng cả họ làm quan, làm sao ai dám ký tên tố cáo!? Đơn thư tố cáo nặc danh vì thế vẫn có tác dụng nhất định trong tình hình hiện nay”- ông Tùng đánh giá. Đồng tình, cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 1) đề nghị cần lưu ý việc này, bởi tình hình hiện nay tội phạm tăng, tham nhũng ngày càng tinh vi, có lợi ích nhóm… Bà Hoàng Thị Lợi cũng đề nghị, cơ quan chức năng phải chủ động bảo vệ người tố cáo hiệu quả hơn, cần thiết đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng, thay tên đổi họ giúp người tố cáo sinh sống an toàn chứ không phải đợi người tố cáo “làm đơn xin được bảo vệ” như hiện nay.

Trao đổi tạo sự đồng thuận

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Trần Đại Quang cho biết, các đại biểu đã ghi nhận đầy đủ ý kiến của cử tri và sẽ trao đổi với cơ quan chức năng ở TPHCM, ở Trung ương để giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri nêu. Liên quan đến đơn thư nặc danh, đại biểu Trần Đại Quang chia sẻ, khi xem xét xử lý, về nguyên tắc là không xem xét đơn thư không rõ địa chỉ. Nhưng thực tế, các đơn thư không rõ địa chỉ song có nêu rõ vụ việc cụ thể thì các cơ quan chức năng cũng vẫn vào cuộc xử lý. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định quan điểm nhất quán là khuyến khích người dân đề cao trách nhiệm công dân, biết sự việc có dấu hiệu phạm quy thì tố cáo và các cơ quan chức năng phải bảo vệ người tố cáo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, tình hình khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến đất đai xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Liên quan đến các vụ việc này, theo đồng chí Trần Đại Quang, quan trọng là phải nắm chắc tình hình, tìm hiểu rõ nguyên nhân, trên cơ sở đó có biện pháp giải quyết hiệu quả, có tình, có lý. Rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đồng tình với cử tri là phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, trao đổi tạo sự đồng thuận, cái nào vi phạm thì phải xử lý, cái nào đúng thì kiên quyết bảo vệ.  “Phải giữ nghiêm kỷ cương phép nước và mở rộng dân chủ, gần dân, sâu sát dân, lắng nghe ý kiến dân, tìm hiểu ngọn nguồn sự việc, đưa ra giải pháp tạo sự đồng thuận thì chắc chắn không có sự việc đáng tiếc xảy ra” – đồng chí Trần Đại Quang đúc kết.

Tâm đắc với các góp ý, đồng chí Trần Đại Quang đồng tình với cử tri rằng việc hạn chế xe gắn máy phải thực hiện từng bước, chứ cấm ngay là không phù hợp. Trước thực trạng “biên chế không giảm mà cứ tăng lên”, đồng chí Trần Đại Quang chia sẻ ý kiến cử tri là tinh giản biên chế phải đi liền với kiện toàn, tinh gọn bộ máy và cho biết, Trung ương đang có nhiều hoạt động để “làm được việc tinh giản biên chế”.

Tin cùng chuyên mục