Cử tri Bình Định lo lắng vì giá nhà ở xã hội còn cao

Bình Định đang tập trung đầu tư hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người lao động thu nhập thấp, song cử tri lo ngại rằng giá bán của các căn hộ NƠXH còn rất cao khiến người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Sáng 15-7, tại TP Quy Nhơn, Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Định khóa XII chính thức khai mạc với sự tham dự của 60/60 đại biểu HĐND tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Bình Định vẫn vượt khó và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế dương, cao nhất của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Toàn cảnh Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định vào sáng 15-7
Cụ thể, tổng sản phẩm địa phương tăng hơn 2% so với cùng kỳ, cao nhất các tỉnh trong Vùng. Giải ngân vốn đầu tư công hơn 2.800 tỷ đồng, đạt trên 42% kế hoạch năm, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (ODA) cao nhất cả nước với tỷ lệ trên 66%.

Trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng khá toàn diện, với giá trị sản xuất toàn ngành tăng 1,7% so với cùng kỳ, trong đó năng suất lúa vụ Đông Xuân cao nhất từ trước đến nay, đạt 70,4 tạ/ha; riêng năng suất lúa tại các cánh đồng mẫu lớn đạt từ 75-100 tạ/ha.

Ngoài ra, Bình Định là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành lắp đặt hơn 3.300 bộ thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá dài từ 15m trở lên theo Luật Thủy sản…

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch cũng khiến cho nhiều lĩnh vực giảm sâu, như: du lịch giảm hơn một nửa, thu ngân sách đạt hơn 4.700 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.

Tại Kỳ họp thứ 12 này, các cử tri, đại biểu gửi đến HĐND tỉnh nhiều vấn đề nổi cộm đã làm được và chưa làm được của địa phương trong thời gian qua. Trong đó, cử tri lo lắng, kiến nghị về tình trạng mất an ninh trật tự, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang gia tăng tại địa bàn…

Bên cạnh đó, các đại biểu và cử tri đồng tình, ủng hộ rất cao với chủ trương chung của tỉnh về đầu tư, phát triển NƠXH cho người lao động có thu nhập thấp.

Cử tri Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định ủng hộ cao với chủ trương phát triển nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ lo lắng về mức giá hiện nay của các căn hộ NƠXH vẫn còn cao khiến cho người lao động có thu nhập thấp khó tiếp cận được. Ngoài ra, nhiều dự án NƠXH còn tình trạng bán căn hộ không đúng đối tượng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo kiến nghị của bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định, về chủ trương xây dựng NƠXH của tỉnh là cấp thiết, cử tri đồng tình và rất phấn khởi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại cần được chấn chỉnh dứt điểm.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ đề nghị UBND tỉnh cần xem xét có giải pháp điều chỉnh giá cho phù hợp với thu nhập của cán bộ, công chức và người lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm như bán căn hộ không đúng đối tượng, mua bán căn hộ NƠXH để chuyển nhượng lấy lãi hoặc cho thuê lại.

Tin cùng chuyên mục