CTBTO đề xuất thanh sát bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) đã tỏ ý sẵn sàng tham gia vào việc thanh sát bãi thử hạt nhân duy nhất được biết đến của Triều Tiên là Punggye-ri, phù hợp với thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và nước này.

Quan chức liên lạc cấp cao của CTBTO Jose Rosenberg, ngày 18-10, cho biết tổ chức này đã sẵn sàng cung cấp trang thiết bị chuyên môn, công nghệ và kỹ thuật viên giám sát của mình. Ông Rosenberg cũng kêu gọi Triều Tiên ký và phê chuẩn CTBTO. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mời các thanh sát viên tới đây để xác nhận xem nước này đã thực sự đóng cửa cơ sở này hay không.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết theo lịch trình, trong ngày 19-10 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đại diện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình bán đảo Triều Tiên, ông Lee Do-hoon sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu. Cơ chế đàm phán 6 bên còn có sự tham gia của Mỹ, Nga và Nhật Bản, với phiên đàm phán cuối cùng diễn ra hồi tháng 12-2008.

Tin cùng chuyên mục