Yêu cầu lắp thiết bị phòng, chữa cháy trên ô tô bị đề cử quy định kém

Sáng nay 28-2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016.
Yêu cầu lắp thiết bị phòng, chữa cháy trên ô tô bị đề cử quy định kém

(SGGPO). – Sáng nay 28-2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức công bố báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016.

Theo đó, có 30 quy định được đề cử tốt và 30 quy định được đề cử kém. Trong số 30 quy định được đề cử tốt, đáng chú ý có những nội dung như: bãi bỏ tội kinh doanh trái phép; danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện; bãi bỏ quy định trần 15% quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hỗ trợ… liên quan đến hoạt động kinh doanh…

Yêu cầu lắp thiết bị phòng, chữa cháy trên ô tô bị đề cử quy định kém. Ảnh: HỮU KHOA

Trong số 30 quy định đề cử kém, đáng chú ý có: quy định về hạn chế đối với hoạt động hợp tác của các cơ sở in; ghi mã ngành cấp 4 khi làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư; thủ tục kê khai giá; “giấy vàng - giấy trắng” trong đăng ký doanh nghiệp thiếu rõ ràng tạo ra gánh nặng thủ tục hành chính và đi ngược lại tinh thần cải cách thể hiện trong Luật Doanh nghiệp 2014; yêu cầu về điều kiện với người đứng đầu cơ sở in; yêu cầu về phương tiện phòng cháy, chữa cháy trên xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên; điều kiện nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống; doanh nghiệp phải đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; điều kiện được thiết lập mạng xã hội; không được đặt tên doanh nghiệp trùng với tên doanh nhân; thời gian làm thêm không quá 200 giờ/năm…

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, qua việc lựa chọn, đưa ra quy định tốt và chưa tốt cho thấy, những quyết định tốt được đề cử là quy định được làm với tinh thần kiến tạo, sáng tạo, thúc đẩy phục vụ doanh nghiệp. Còn quy định được đề cử chưa tốt là mang tính rào cản, bao biện làm thay, theo cách nghĩ hộ, làm hộ doanh nghiệp, vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. Cũng theo ông Lộc, trong quá trình bình xét 30 quy định kém, đến nay, đã có 5 quy định đã được sửa, 12 quy định được đưa vào kế hoạch sửa. “Hy vọng những quy định còn lại được xem xét tích cực để có phương án sửa đổi kịp thời”, ông Lộc nói.

Theo ban tổ chức, 10 tiêu chí đánh giá gồm: sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu, và thời điểm ban hành/có hiệu lực.

Kể từ khi khởi động, bắt đầu tiếp nhận đề cử từ 22-12-2015, ban tổ chức đã nhận được 9.297 đề cử từ 1.739 tổ chức, cá nhân. Sau khi sàng lọc, loại bỏ trùng lắp, không phù hợp, số đề cử còn lại là 237 đề cử, trong đó có 114 quy định đề cử tốt (48%) và 123 quy định đề cử kém (52%).

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục