Năm 2016, ngành thép nhập siêu gần 7 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2016, Việt Nam đã chi hơn 10,4 tỷ USD nhập khẩu sắt, thép các loại, là nhóm nhập khẩu lớn thứ 3 trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam đạt khoảng 3,7 tỷ USD. Như vậy, cả nước nhập siêu 6,7 tỷ USD trong ngành thép.
Năm 2016, ngành thép nhập siêu gần 7 tỷ USD

(SGGP).- Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2016, Việt Nam đã chi hơn 10,4 tỷ USD nhập khẩu sắt, thép các loại, là nhóm nhập khẩu lớn thứ 3 trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam đạt khoảng 3,7 tỷ USD. Như vậy, cả nước nhập siêu 6,7 tỷ USD trong ngành thép.

Trung Quốc hiện là nước dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu thép vào Việt Nam với gần 10 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ; thứ hai là Nhật Bản với 2,4 triệu tấn, tăng 7%; kế đến là Hàn Quốc đạt 1,69 triệu tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ…

Doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đang quan ngại trước sự cạnh tranh của thép nhập lậu. Ảnh: CAO THĂNG

Trong số các mặt hàng sắt thép nhập khẩu trên, các doanh nghiệp trong nước có khả năng đáp ứng một nửa nhu cầu của thị trường. Do vậy, nhằm ngăn chặn khối lượng phôi thép, thép dài nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian gần đây, Bộ Công thương đã ban hành liên tiếp các biện pháp tự vệ tạm thời.

Cụ thể, áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, với mức thuế tự vệ lần lượt là 15,4% đối với thép dài và 23,3% đối với phôi thép. Tiếp đến, áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với phôi thép và thép dài. Mặt hàng nhập khẩu bị áp dụng biện pháp tự vệ gồm phôi thép hợp kim và không hợp kim; các sản phẩm thép dài hợp kim và không hợp kim (gồm thép cuộn và thép thanh) nhập khẩu vào Việt Nam. Mức thuế suất nhập khẩu bổ sung đối với phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ là 21,3% trong vòng một năm, từ ngày 22-3-2017 đến 21-3-2018. Mức thuế này sẽ lần lượt giảm về 19,3% và 17,3% vào các năm tiếp theo và từ 22-3-2020 trở đi, thuế suất sẽ là 0%...

VĂN DIỆU

Tin cùng chuyên mục