Thép nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Thép nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

(SGGP).- Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng qua, lượng sắt thép nhập khẩu về Việt Nam đạt trên 7,83 triệu tấn, tăng mạnh 48,57% so với cùng kỳ; trị giá gần 3 tỷ USD. Trong đó, hơn 57% là sắt thép nhập từ Trung Quốc - lên đến 4,53 triệu tấn, tăng 48,57% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm nay, lượng sắt thép nhập khẩu từ thị trường Nga cũng tăng đột biến, tăng tới 205 lần về lượng, đạt 351.651 tấn. Ngoài ra, nhập khẩu từ thị trường Brazil cũng tăng tới 108 lần so với cùng kỳ, đạt 15.538 tấn.

Doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đang quan ngại trước sự cạnh tranh của thép nhập lậu. Ảnh: T.L

Theo đánh giá của Bộ Công thương, lượng thép nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam làm các doanh nghiệp sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng cảnh báo, trong 4 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập 783.314 tấn phôi thép, trong đó có khoảng 70.000 tấn phôi dẹt, chiếm gần 40% tổng lượng phôi nhập khẩu cả năm 2015 và chiếm 28,2% thị phần phôi trong nước. Không chỉ mất đi 28,2% thị phần, việc phôi thép nhập khẩu tăng nhanh còn khiến cho nhà sản xuất trong nước phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa; chỉ có khoảng 50% số nhà máy luyện thép còn hoạt động.

Theo phân tích của một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép, việc sản phẩm thép và phôi thép nhập khẩu tăng đột biến có nguyên nhân là do các doanh nghiệp nghe thông tin về việc Nhà nước có thể sẽ áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với một số mặt hàng phôi thép, thép dài và tôn mạ. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu dự trữ hàng hóa để tranh thủ đầu cơ. Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục chính sách đẩy mạnh xuất khẩu thép ra nước ngoài do nhu cầu tiêu thụ nội địa của Trung Quốc suy giảm.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục