Chỉ có 21% DNNVV Việt Nam liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chỉ có 21% DNNVV Việt Nam liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu

(SGGP).- Đó là con số được đưa ra tại hội thảo quốc tế “Tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam, mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và nông dân” do Công ty Tài chính Quốc tế - IFC (thành viên của Ngân hàng Thế giới - WB) tổ chức tại TPHCM ngày 27-10.

Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thương mại quốc tế của Việt Nam tăng ổn định và năm 2014, trong số các nước thuộc khối ASEAN, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ với kim ngạch thương mại đạt 29,4 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 21% DNNVV của Việt Nam liên kết được với chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 30% và Malaysia là 46%. Các chuyên gia cho rằng, các DN, đặc biệt là DNNVV tại Việt Nam sẽ có thể tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu để tối đa hóa tiềm năng và thu nhập của họ, nếu như họ được hỗ trợ bởi các dịch vụ tài chính phù hợp.

Chỉ có 21% DNNVV Việt Nam liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh T.T

Tại đây, các DN cũng nhìn nhận, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là mục tiêu sống còn của DN trong bối cảnh hội nhập. Tuy nhiên, khó khăn trong tiếp cận vốn để mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh lại đang là “nút thắt” khiến nhiều DN Việt Nam, đặc biệt là DNNVV, chưa kết nối được vào mạng sản xuất toàn cầu. Các chuyên gia quốc tế cũng đã cung cấp thông tin cập nhật trên toàn cầu về tài trợ chuỗi cung ứng trong việc triển khai và mở rộng quy mô các dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng ở Việt Nam, nhằm giúp các DN tiếp cận được nguồn tài trợ này. Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia phụ trách 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào của IFC, tài trợ chuỗi cung ứng giúp khắc phục vấn đề thiếu hụt vốn ở Việt Nam, bởi nó cho phép các nhà cung cấp cải thiện tình trạng vốn lưu động bằng việc chuyển hóa các khoản phải thu và hàng tồn kho thành tiền mặt một cách nhanh chóng, đồng thời tiếp cận vốn với chi phí thấp dựa trên mức tín nhiệm tín dụng cao của bên mua. Sản phẩm tài trợ này cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà cung cấp ở các thị trường mới nổi có thể thực hiện tài trợ cho các giao dịch thanh toán sau với lãi suất cạnh tranh. Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho hay dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV được trình trong kỳ họp Quốc hội có nhiều cơ chế chính sách mới tạo thuận lợi cho khối DN này, trong đó sẽ tập trung về hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình kinh doanh chuyển sang DN, DN khởi nghiệp và DN phát triển bền vững.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục