Công khai thông tin quy hoạch trên mạng

Người dân thường ngại xin thông tin quy hoạch vì thủ tục hành chính quá nhiêu khê, có khi còn bị cán bộ thụ lý hạch sách, gây khó dễ, nên phải chi tiền nhờ dịch vụ. Nhưng nay, người dân quận Bình Thạnh (TPHCM) ngồi ở nhà cũng dễ dàng có được thông tin quy hoạch quận được công khai trên mạng.  

Người dân thường ngại xin thông tin quy hoạch vì thủ tục hành chính quá nhiêu khê, có khi còn bị cán bộ thụ lý hạch sách, gây khó dễ, nên phải chi tiền nhờ dịch vụ. Nhưng nay, người dân quận Bình Thạnh (TPHCM) ngồi ở nhà cũng dễ dàng có được thông tin quy hoạch quận được công khai trên mạng.  

Click chuột biết quy hoạch

Anh Ngọc Giang, nhà ở Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), cho biết: “Gia đình tôi muốn mua một căn nhà trên khu đất thửa số 112, tờ bản đồ số 30, ở đường Đinh Tiên Hoàng (phường 3, quận Bình Thạnh), chỉ cần thao tác trên máy chưa đến 5 phút đã có thông tin chi tiết về khu đất, thật thuận tiện”. Vừa nói, anh vừa mở điện thoại hướng dẫn cách lướt mạng tìm thông tin quy hoạch. Chỉ với vài thao tác đơn giản, anh đã có ngay thông tin chi tiết. Hiện trạng căn nhà nằm dưới tuyến đường dây điện, khu đất được quy hoạch làm công viên, cây xanh. Ông Nguyễn Văn Hiên, doanh nhân kinh doanh địa ốc ở  217 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), cho biết: “Thông tin quy hoạch có giá trị như vàng, không chỉ đối với người dân, người làm dịch vụ môi giới mua bán nhà đất, mà cả với các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc. Khi không nắm chắc quy hoạch, nhà đầu tư dễ trắng tay, mua nhầm đất cây xanh, công viên. Việc cung cấp thông tin quy hoạch qua mạng đem lại ích lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp. Tiếc là đến thời điểm này, chỉ mới có quận Bình Thạnh thực hiện, còn tại hầu hết các quận, huyện khác, người dân và doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đi làm thủ tục xin cấp thông tin quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Dương Hồng Thắng đang dùng điện thoại để kiểm tra, điều hành công việc

Để có thể công khai thông tin quy hoạch trên mạng, quận Bình Thạnh đã chủ động đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng phần mềm số hóa thông tin quy hoạch. Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết: “Việc số hóa thông tin quy hoạch đòi hỏi kinh phí cho chương trình lớn, nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, lâu dài đối với người dân, nên quận quyết tâm đầu tư. Để giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, quận không chỉ công khai thông tin quy hoạch, mà đã triển khai ra các lĩnh vực xây dựng, kinh doanh, xã hội…”.

Đúng thời gian, ngừa tiêu cực

Chỉ với chiếc điện thoại di động trong tay, chủ tịch và các phó chủ ở quận Bình Thạnh có thể nắm rõ tiến độ, kết quả giải quyết đến từng hồ sơ. Do vậy, các cán bộ lãnh đạo quận dù đang ngồi văn phòng hay đi công tác trên đường, đang xuống cơ sở, vẫn điều hành được công việc. Công nghệ thông tin không chỉ hỗ trợ cán bộ giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn, mà còn ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của cấp dưới.

Ông Dương Hồng Thắng mở điện thoại di động chỉ cho chúng tôi thấy trong 20 ngày qua, quận đã thụ lý giải quyết 163 hồ sơ cấp phép xây dựng và 85 giấy phép sửa chữa nhà cửa. Lộ trình của tất cả hồ sơ hành chính đều được thể hiện rõ. Cụ thể như hồ sơ có biên  nhận số 240 của ông Vũ Đình Liên (ở 482/10/15 Nơ Trang Long, phường 15) xin cấp giấy phép xây dựng, đã nhận ngày 13-2, sẽ được trả ngày 16-3. Thời điểm này, hồ sơ số 240 đã được trình cho Phó Chủ tịch quận nên dự kiến sẽ trả trước thời hạn 10 ngày. Cán bộ sẽ nhắn tin báo kết quả giải quyết hồ sơ sớm hơn dự kiến, để người dân chủ động xây dựng nhà ở.  Hồ sơ số 245 của ông Mai Văn Vinh  (ở 12/6/19 Hoàng Hoa Thám (phường 7) xin cấp giấy phép xây dựng, đang được Phó phòng Quản lý đô thị Chiêm Thành Việt thụ lý, hiện hồ sơ đã chậm 1 ngày so với quy định. Phó Chủ tịch Dương Hồng Thắng liền bấm tin nhắn nhắc nhở ông Việt xử lý hồ sơ để kịp tiến độ đề ra. Chỉ trong 1 phút, Phó Chủ tịch quận đã nhận được tin phản hồi về lý do hồ sơ chậm 1 ngày và các biện pháp xử lý của Phó phòng Quản lý đô thị. Bằng công nghệ thông tin, cán bộ và nhân viên đã trao đổi qua lại, liên thông, nên hầu hết hồ sơ hành chính được giải quyết đúng thời hạn. 

Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở quận Bình Thạnh đã làm thay đổi cơ bản nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, nhân viên từ cấp phường đến các phòng ban và lãnh đạo quận. Dịch vụ công trực tuyến đi vào cuộc sống, thúc đẩy nhanh công việc, trả hồ sơ đúng thời hạn, tạo sự minh bạch, công khai, giảm phiền hà, tiêu cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

NGUYỄN HIỀN

Tin cùng chuyên mục