Cộng đồng Việt giúp cô gái Campuchia

Những ngày qua, nhiều đơn vị, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã tìm đến tận giường bệnh giúp đỡ cô Ro Ky Yah (21 tuổi, người Campuchia) đang điều trị xuất huyết đa cơ quan tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Ro Ky Yah nhập viện tại Campuchia với biểu hiện sốt cao, khó thở, da xanh, ói ra máu. Sau hơn 2 tuần điều trị không thuyên giảm, Yah được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa An Giang. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng, viêm phổi, xuất huyết giảm tiểu cầu...

Đến ngày 12-6, Ro Ky Yah được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng nguy kịch. Nhiều xét nghiệm chuyên sâu cho thấy bệnh nhân thiếu máu, giảm tiểu cầu rất nặng, máu tụ dưới màng cứng.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy ra từ ổ bụng của Yah khoảng 3 lít máu, đồng thời tiến hành cắt lọc thành công một nang buồng trứng (đường kính 30x30mm, đang chảy máu). Sau khi phẫu thuật, Yah đã vượt qua cơn nguy kịch, sức khỏe cơ bản ổn định.

Cộng đồng Việt giúp cô gái Campuchia ảnh 1 Đông đảo nhà hảo tâm người Việt Nam đã quyên góp, giúp đỡ Ro Ky Yah điều trị bệnh

Thông tin về tình trạng sức khỏe, gia cảnh của Ro Ky Yah nhận được sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt từ đông đảo cộng đồng người Việt Nam. Hoàn cảnh gia đình cô gái này rất đáng thương.

Bà Kho Thy (59 tuổi, mẹ của Yah) nghẹn ngào cho biết: “Yah là con thứ 6 trong số 7 anh em. Gia đình tôi không có đất canh tác, không nhà cửa, cả gia đình gồm 9 người sống lênh đênh rày đây mai đó trên một chiếc ghe nhỏ, mưu sinh bằng nghề đánh bắt tôm cá trên sông. Khi Yah mắc bệnh hiểm nghèo, cả nhà phải bán đi tài sản có giá trị nhất là chiếc ghe để có tiền chạy chữa cho con”. 

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, sức khỏe của Ro Ky Yah đã có bước tiến triển tốt. Tuy nhiên, hiện bệnh nhân vẫn đang bị xuất huyết nội buồng trứng, suy giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân, đã phải truyền 21 đơn vị tiểu cầu và bổ sung các chế phẩm kích thích tăng tạo tiểu cầu. Do vậy, chỉ trong vòng gần 6 ngày điều trị, tổng số tiền viện phí của cô đã hơn 83 triệu đồng. Chi phí điều trị mỗi ngày của Yah vào khoảng 10 triệu đồng. 

Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, chỉ trong buổi chiều 16-6 đã có 47 triệu đồng từ các nhà hảo tâm được trao trực tiếp cho gia đình Yah.

Ngoài ra, trong 6 ngày qua, bệnh viện cũng đã tiếp nhận 60 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước giúp đỡ cô gái Campuchia này. Ro Ky Yah còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ ân cần từ cộng đồng người Hồi giáo - Islam sống tại TP Cần Thơ. 

Có mặt tại giường bệnh của Yah trong suốt 5 ngày qua, cô A Phi Giá (28 tuổi, người Hồi giáo - Islam sống tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, qua báo chí biết được hoàn cảnh đáng thương của cô bé, tôi và gia đình đã vào ngay bệnh viện từ ngày đầu tiên khi Yah chuyển về Cần Thơ điều trị. Chúng tôi chỉ mong chia sẻ được phần nào khó khăn của Yah, để cô bé sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh trở lại.

Xúc động trước tình cảm, sự chia sẻ, giúp đỡ của nhiều người, bà Kho Thy cho biết: “Tôi rất cảm ơn bệnh viện và các y, bác sĩ của Việt Nam đã cứu sống Yah. Không có họ, con tôi đã chết rồi. Cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm tại Việt Nam đã giúp đỡ Yah, để nó có thêm cơ hội sống”.

Tin cùng chuyên mục