Cơ hội để bệnh viện Việt Nam nâng cao hiệu quả quản lý

Ngày 11- 9, hội nghị quản lý bệnh viện khu vực châu Á (Hospital Management Asia - HMA) thường niên năm 2019 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm cải thiện ngành y tế trên tất cả các lĩnh vực. Một trong những nội dung đã được Bộ Y tế triển khai là đề án bệnh viện vệ tinh, nhằm chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới. Sau 5 năm thực hiện, 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh đã được xây dựng; 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc. Bên cạnh đó, ngành y tế còn nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất, triển khai chương trình bệnh viện xanh sạch đẹp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai bệnh án điện tử, Telemedicine; tổ chức khám, chữa bệnh theo yêu cầu, nhằm huy động nguồn lực xã hội và đa dạng hóa mô hình cung cấp dịch vụ.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tốt nhưng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam vẫn là nước thu nhập trung bình nên nguồn lực y tế còn nhiều hạn chế. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề như: nâng cao chất lượng y tế cơ sở; tiếp tục đổi mới phương pháp chi trả dịch vụ; xây dựng hệ thống kiểm định lâm sàng và tiến tới đánh giá chất lượng độc lập, công khai kết quả, gắn với chi trả BHYT.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết, hội nghị này là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bệnh viện học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, điều hành bệnh viện với mục tiêu cuối cùng là xây dựng bệnh viện chất lượng và an toàn người bệnh. “Chúng tôi mong muốn, sau hội nghị này, các bệnh viện Việt Nam sẽ không ngừng nâng cao và cải thiện kỹ năng quản lý, điều hành bệnh viện, đặc biệt trong cơ chế tự chủ như hiện nay”, ông Khuê nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục