Chung cư trong ngõ hẹp

Tại TPHCM có những chung cư xây lên trong con đường hẹp, thậm chí trong con hẻm nhỏ đã kéo theo nhiều chuyện phức tạp như thường xuyên kẹt xe, họp chợ tự phát, an ninh trật tự bất ổn, địa phương rất khó quản lý.

Tại TPHCM có những chung cư xây lên trong con đường hẹp, thậm chí trong con hẻm nhỏ đã kéo theo nhiều chuyện phức tạp như thường xuyên kẹt xe, họp chợ tự phát, an ninh trật tự bất ổn, địa phương rất khó quản lý.

Hạ tầng quá tải

Chung cư Hà Đô được xây dựng cách nay 3 năm, gồm 5 tòa chung cư cao 13 tầng với 431 căn hộ nhưng lại nằm trong con hẻm ở đường Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) chỉ rộng chừng 5m. Để vào chung cư Hà Đô chỉ có con hẻm 371 Nguyễn Kiệm, 197 Bạch Đằng và đường Nguyễn Văn Công…

Một số hẻm khác đã thành chợ tự phát nên chỉ xe máy di chuyển được, nhưng phải luồn lách giữa dòng người mua bán. Vào giờ cao điểm (cả buổi sáng lẫn chiều) rất đông người qua lại nhưng người bán vẫn bày hàng chiếm hết lối đi. Con hẻm 197 Bạch Đằng là hướng có nhiều xe ra vào chung cư, xe máy nối đuôi nhau nhưng chỉ một ô tô đi vào là ùn ứ. Vỉa hè chung cư Hà Đô cũng trở thành chợ tự phát bán thịt, cá, rau củ quả. Buổi chiều vỉa hè này lại bị hàng quán chiếm dụng. Thậm chí, một phần vỉa hè trở thành bãi giữ ô tô. Buổi tối ô tô đậu tràn lan xung quanh chung cư.

Chung cư Hà Đô nhếch nhác với chợ tự phát

Chị Võ Thị Kiều (cư dân tại đây) cho biết: “Trước kia, muốn chạy từ chung cư ra đường Bạch Đằng rất dễ dàng, có nhiều hướng ra. Nay chỉ còn một hướng ra vì chợ tự phát kéo từ mặt tiền khu chung cư vô tận chợ Tân Sơn Nhất, gần như đã bít các hướng ra khác. Từ khi chung cư mọc lên, kéo theo nhiều chuyện phức tạp khi có nhiều quán nhậu, mất an ninh trật tự, thậm chí đã xảy ra trọng án vào chung cư giết người giấu xác trong thùng xốp. Trụ sở dân phòng đặt ở giữa chợ tự phát nhưng người ta vẫn bày bán tràn lan”.

Tương tự, nhiều chung cư khác cũng mọc lên ở những con đường chật hẹp. Đường Âu Cơ từ giao lộ Thoại Ngọc Hầu đến ngã ba Bà Quẹo chỉ dài khoảng 1km đã có 2 chung cư, sắp tới còn nhiều dự án chung cư khác sẽ đưa vào hoạt động. Ông Nam (hành nghề xe ôm tại khu vực này) cho hay: “Con đường này bình thường đã kẹt xe ở nhiều điểm, như đoạn Tân Thành, Trương Công Định, Ba Vân và Bà Quẹo. Sắp tới có thêm chung cư đưa vào hoạt động mà đường hẹp thế này chắc chắn sẽ càng ùn tắc dữ dội hơn”. Đường Phan Anh, Tân Hòa Đông (quận 6) nhỏ hẹp và thường xuyên bị ùn ứ cũng sắp có nhiều chung cư đưa vào hoạt động, khó tránh khỏi tình trạng hạ tầng kỹ thuật - xã hội bị quá tải.

Gánh nặng địa phương

Ông Võ Minh Trí, Chủ tịch UBND phường 3 (quận Gò Vấp), cho biết: “Hiện khoảng 330 căn hộ đã có người vào sinh sống tại chung cư Hà Đô, ước tính hơn 1.000 người và tương lai sẽ còn tăng thêm người nữa. Từ khi chung cư này ra đời, địa phương thêm nhiều gánh nặng vì mất an ninh trật tự, chợ tự phát chiếm dụng vỉa hè, ùn tắc giao thông… UBND phường luôn nhắc nhở chủ đầu tư thành lập ban quản trị nhưng đến nay vẫn chưa có, nên việc quản lý chung cư bị buông lỏng. Vỉa hè chung cư trở thành bãi đậu xe, cho thuê mặt bằng để mở hàng quán kinh doanh. Con hẻm 371 Nguyễn Kiệm trở thành bãi đậu ô tô. Phần tầng trệt thay vì là khu thương mại, sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, đã bị chia ra từng lô bán hết cho các cá nhân để mở quán cà phê, cửa hàng kinh doanh, thậm chí có cả quán nhậu. Ngoài ra, các dịch vụ công cộng liên quan không đảm bảo”.

Ông Trần Sinh Hùng, Chủ tịch UBND phường 14 (quận Tân Bình), cũng lo ngại xảy ra tình trạng kẹt xe trên tuyến đường Âu Cơ khi sắp tới sẽ có thêm các chung cư đưa vào sử dụng: “Rất mong các sở, ngành chức năng liên quan khi cấp phép xây dựng chung cư cần chú ý đến quy hoạch đô thị, không để có thêm những trường hợp cho xây dựng thêm chung cư trong ngõ hẹp, trong khu dân cư đã quá tải”.

Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết: “Trước khi xây dựng, dự án chung cư đã được các sở, ngành chức năng liên quan xem xét về quy hoạch đô thị mới phê duyệt. Theo quy định, các dự án này đều phải đầu tư hạ tầng, dịch vụ công kèm theo nhưng do chưa có kinh phí nên sẽ xây dựng sau. Để tránh xảy ra ùn tắc, địa phương sẽ quan tâm làm tốt công tác giữ trật tự lòng lề đường, tăng cường các lực lượng điều phối giao thông. Quận cũng xin kinh phí mở rộng các nút giao thông thắt cổ chai. Ngoài ra, các dự án đầu tư đều có trách nhiệm phối hợp cùng với Nhà nước để làm trường học, công viên, dịch vụ công cộng”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục