Chưa lên hương

- Dạo này nhà đầu tư xứ ngoại đổ vốn vô doanh nghiệp xứ mình nhiều hơn hẳn trước. Tiền của họ là dạng góp vốn, mua cổ phần với tỷ lệ lớn. Thống kê sơ sịa, số vốn góp này gần 3,5 tỷ đô la.

- Tại sao họ lại gia tăng đầu tư theo cách này?

- Nguyên nhân đầu tiên là vì cách này nhanh. Dù thủ tục hành chánh xứ mình nghe nói là cải thiện, nhưng phần lớn dự án có vốn trực tiếp của nước ngoài cũng mất 3 năm cho đủ thứ giấy tờ. Bỏ tiền vốn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian.

- Hầy dà, hóa ra điểm sáng lại chính vì điểm tối. Vậy cái lợi của họ khi góp vốn mua cổ phần là gì?

- Cách góp vốn này thông thường sẽ có chi phí phải trả cao hơn. Nhưng cái lợi của nó là khoản đầu tư sẽ làm tăng giá cổ phần hay cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Khi có lời, đủ thời gian theo quy định, họ sẽ bán, thoái vốn nhanh.

- Ớn là chỗ đó. Nếu họ chưa kịp mần tới nơi tới chốn, doanh nghiệp chỉ mới mạnh về vốn mà chưa mạnh về quản trị, công nghệ hay gia tăng chuỗi giá trị, sẽ lại mệt về sau.

- Cái nào chả phải mệt. Tuy vậy, tiền vô nhanh ra nhanh theo kiểu mua cổ phần, thì việc hút vốn vô các lĩnh vực đầu tư mà xứ mình mong muốn sẽ hẻo. Doanh nghiệp có tiền tươi thóc thật, nhưng chuyện mần ăn chung chưa chắc đã lên hương.

TƯ QUÉO 

Tin cùng chuyên mục