Chú trọng phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật chất lượng cao

Sáng 28-2, các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TPHCM đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật chất lượng cao

(SGGP).- Sáng 28-2, các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TPHCM đã có buổi làm việc với Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM.

PGS-TS Vũ Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ làm công tác đào tạo của nhà trường vẫn luôn nỗ lực, có nhiều sáng kiến, giải pháp, đóng góp vào công tác đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật của TPHCM và cả nước. Những năm qua, trường gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là về cơ sở vật chất. Hiện nhà trường không có phim trường, phòng đào tạo chức năng - chuyên dụng (kết hợp lý thuyết và thực hành), phòng chiếu phim đạt chuẩn tối thiểu; kinh phí hoạt động đào tạo còn hạn chế; đội ngũ nhân sự mỏng, chưa được kiện toàn đúng chuẩn… Đặc biệt, công tác tuyển sinh ngành kịch hát dân tộc, số lượng đầu vào theo từng năm giảm dần, dù ngành học này được giảm 70% học phí.

Tiết mục văn nghệ của sinh viên trường ĐH SKĐA

Theo nhà trường, nguyên nhân sâu xa do tình hình hoạt động và phát triển văn hóa nghệ thuật, nhất là nghệ thuật cải lương, hát bội, hiếm hoi đất sống. TPHCM mất dần những sàn diễn dành cho nghệ thuật dân tộc. Nhiều rạp hát bị chuyển công năng, có nơi quá xuống cấp. Rạp Hưng Đạo được đầu tư xây dựng mới với kinh phí hơn 132 tỷ đồng, nhưng không thể đưa vào sử dụng vì thiết kế không phù hợp với hoạt động tổ chức biểu diễn của loại hình sân khấu truyền thống.

Bên cạnh đó, nhà trường vẫn còn những khó khăn như việc xây dựng cơ sở 2 ở quận 9, dự án nhà ở dành cho giảng viên còn gặp vướng mắc. Các vấn đề đầu tư cho thư viện, cập nhật thông tin đào tạo giảng dạy nghệ thuật phù hợp với đời sống thực tiễn, tính ứng dụng của công tác đào tạo trong cuộc sống hay chuyện hợp tác với các đơn vị để thực hiện quảng bá các tác phẩm tốt nghiệp chất lượng của sinh viên, cũng cần được sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ của lãnh đạo TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM trong công tác xây dựng, tổ chức và phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo lực lượng văn nghệ sĩ thời gian qua. Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu nhà trường phải chủ động hơn trong liên kết, ký quy chế phối hợp hoạt động với các đơn vị như Sở VH-TT TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM…; đổi mới phương thức  đào tạo; cập nhật đổi mới giáo án giảng dạy phù hợp thực tiễn. Đặc biệt, chú trọng phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật chất lượng cao. 

Chia sẻ với những khó khăn của trường, đồng chí Đinh La Thăng chỉ đạo Sở TN-MT trong 6 tháng đầu năm 2017 phải hoàn thành việc giúp nhà trường hoàn chỉnh dự án về xây dựng cơ sở 2 và dự án về nhà ở cho giảng viên. Về vấn đề phim trường, các ngành chức năng sớm thực hiện các thủ tục về đất đai, kêu gọi xã hội hóa để Đài Truyền hình TPHCM đầu tư xây dựng phim trường ở huyện Củ Chi. Phim trường này sẽ là nơi thực hành cho sinh viên của nhà trường. Về rạp hát, TP sẽ có sự thẩm tra, khảo sát lại rạp Thăng Long, nếu cần thiết sẽ cho xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu học và thực hành của sinh viên. TP cũng đã có kế hoạch xây dựng một rạp hát nghệ thuật sân khấu truyền thống tầm cỡ quốc gia.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục