Chủ động tận dụng biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang dần được nhìn nhận theo chiều hướng tích cực hơn khi Chính phủ Nga vừa công bố kế hoạch thích ứng nền kinh tế và dân số với biến đổi khí hậu, theo đó, giảm thiểu thiệt hại đồng thời tận dụng những ưu điểm từ nhiệt độ ấm hơn.

 Văn kiện được công bố đã phác thảo một kế hoạch hành động, thừa nhận “những hậu quả của biến đổi khí hậu có tác động nổi bật và gia tăng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống, sức khỏe của người dân và ngành công nghiệp”.

Bắc cực được cho là hướng đi mới của Nga trong tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố xem Bắc cực là khu vực quan trọng đối với an ninh và kinh tế nước này. Ông đề cao việc bảo vệ những lợi ích tại Bắc cực chính là trách nhiệm với các thế hệ sau. Viện Hàn lâm khoa học Nga từng đánh giá rất lạc quan về phát triển kinh tế Bắc cực.

Theo đó, ước tính, trong vòng một vài năm, đầu vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga từ nền kinh tế Bắc cực sẽ tăng khoảng 5,5%-14%. Sự đóng góp tích cực này là bởi khu vực Bắc cực rất giàu tài nguyên thiên nhiên mà bất cứ nền kinh tế nào trên thế giới cũng đều cần: niken, coban, đồng, khoáng sản, nhóm bạch kim. Đây là một nguồn lợi cực lớn của Nga. Chính phủ Nga cam kết, cùng với khai thác tài nguyên, Nga cũng sẽ đảm bảo hoạt động này sao cho ít tác động tới môi trường nhất có thể.

Kế hoạch vừa công bố sẽ tạo cơ sở hành động cho nhiều cơ quan bộ ngành, nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về những khó khăn kinh tế. Kế hoạch cũng đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa như xây đập hay chuyển sang cây trồng chống hạn tốt hơn, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khủng hoảng như trữ vaccine khẩn cấp hoặc lên kế hoạch sơ tán trong trường hợp thảm họa. Trong danh sách gồm 30 biện pháp, Chính phủ Nga sẽ tính toán rủi ro các sản phẩm của Nga trở nên mất tính cạnh tranh và không đáp ứng những tiêu chuẩn mới liên quan đến khí hậu, cũng như chuẩn bị tài liệu giáo dục mới để giảng dạy về biến đổi khí hậu tại trường học.

Nga hiện là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu, với vùng lãnh thổ rộng lớn ở Bắc cực và nhiều cơ sở hạ tầng được xây dựng ở vùng băng giá. Trong khi Nga đã khám phá thêm 5 đảo mới quanh quần đảo ở Bắc Băng Dương thì Mỹ vẫn đang tìm cách để tiếp cận khu vực này. Hãng AP cho biết, vào cuối tháng 9-2019, ban phụ trách Chương trình chứng nhận an ninh công nghệ môi trường đang xem xét quyết định về đề xuất với các dự án cơ sở hạ tầng tại Bắc cực.

Tin cùng chuyên mục