“Chợ rơm” giữa đồng

Cánh đồng sau "mùa vàng" của nông dân nơi "rốn lũ" Nam Trung Bộ (chủ yếu tại Bình Định, Phú Yên) những ngày này đã hình thành nên những "chợ rơm" nhộn nhịp. Thương lái nhiều nơi đến tìm mua rơm, rạ của nông dân.

>> Clip "Chợ rơm" giữa đồng:

Những mùa trước, rơm rạ sót lại trên những cánh đồng đã thu hoạch ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên chỉ đem đốt, không có giá trị gì nhiều. Sau mỗi vụ mùa, khi lúa chín đã về sân nhà thì khắp nơi trên những cánh đồng trơ rạ, đâu đâu cũng thấy chất đốt, khói bụi. Khi chiều xuống, khói lan rộng tạo thành một lớp mù đen dày đặt làm cho bầu không khí trở nên ngột ngạt.

Nhưng những ngày vừa qua, người nông dân tại các tỉnh này đã chuẩn bị đầy đủ những phương tiện, máy móc để cơ giới hóa mùa vụ, tận thu tất cả mọi thứ trên cánh đồng.

Ông Nguyễn Đức Ngã (50 tuổi, thôn Hữu Thành, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định), chủ một ruộng rơm kể: “Những năm trước chúng tôi chỉ gom rơm số ít cho bò, còn lại đốt hết cả đồng. Nhưng nay thì rơm khan hiếm, không có rơm mua lấy đâu ra đốt. Có những cánh đồng, thời điểm hiếm rơm, người ta phải tranh giành nhau để mua. Giá cả mỗi lúc một tăng, rơm nay có giá trị lắm. Các thương lái ở Tây Nguyên mua rơm về để trồng nấm, nuôi gia súc, làm phân bón… Có những hộ thu hoạch xong lúa đã được mùa, giờ bán thêm rơm không cũng kiếm thêm cả bạc triệu”.
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Ngã cho biết rơm rạ hiện nay có giá trị, thậm chí thời điểm hiếm rơm thương lái phải tranh giành để mua 
Ông Nguyễn Kim Thiền (46 tuổi), thương lái mua rơm tại Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định cho biết: “Giá rơm ngày một lên cao. Mỗi bó rơm sau khi được phơi thải, cuốn gói có giá 22.000 đến 25.000 đồng/bó. Người dân có thể bán theo bó hoặc đo đạc bán theo từng khoảng ruộng. Cách nay khoảng 3-4 năm, rơm rẻ như cho, không có giá trị nhưng hôm nay có thể mang lại bạc triệu rồi. Thương lái ở Tây Nguyên sẽ đem máy móc, phương tiện đến tận ruộng để thu hoạch rơm, sau khi việc mua bán đã xong xuôi”.
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 2 Những năm trước rơm chỉ để đốt, không có giá trị nhiều nhưng vài năm trở lại đây đã cho thu nhập cao 
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 3  Qua nhiều ngày phơi thải, khi rơm khô vàng là thời điểm các thương lái Tây Nguyên tìm đến đặt mua "trọn gói" ngay giữa ruộng
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 4 Thương lái đem bút, sổ chờ mua rơm của nông dân Bình Định
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 5 Dùng máy cuốn nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc... để cuốn rơm giữa đồng
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 6 Ông Nguyễn Kim Thiền, thương lái mua rơm tại Bình Định cho biết giá rơm ngày một lên cao
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 7 "Biển lúa" bội thu 
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 8 Những cánh đồng nơi rốn lũ Nam Trung Bộ đang tất bật vào vụ mùa
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 9 Thu hoạch vụ mùa bằng những cỗ máy hiện đại
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 10 Chở lúa mùa về nhà
“Chợ rơm” giữa đồng ảnh 11 Những "mùa no ấm" tại một ngôi làng ở Bình Định

Tin cùng chuyên mục