Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên

(SGGP).- Ngày 22-3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học quốc gia: “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên”.

 
Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên ảnh 1

Hội thảo khoa học về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên

Tại hội thảo, các đại biểu là nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về công tác xây dựng Đảng cho rằng, trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý kinh tế hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng chưa thực sự được đảm bảo; hiệu lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ quan đối với lãnh đạo chuyên môn còn thấp, chưa có tác dụng ngăn chặn các tiêu cực. Vai trò, trách nhiệm của những đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện sự lãnh đạo của Đảng chưa được thể hiện rõ, có nơi bị chi phối bởi “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”. Nhiều chủ trương, chính sách mới ban hành thiếu đồng bộ, không có các biện pháp, chế tài kiểm soát quyền lực, tạo kẽ hở nảy sinh tham nhũng, tiêu cực… Các đại biểu nêu yêu cầu, Đảng cần phải lãnh đạo sát sao việc hiện đại hóa các tổ chức đảng và bộ máy nhà nước. Từng tổ chức và con người phải tự đổi mới mình, phải tự hiện đại hóa mình trước những phát triển, tiến bộ rất cao của khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương nêu rõ, Đại hội Đảng lần thứ XII đã nêu định hướng và giải pháp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình hiện nay. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc những gì Đại hội XII đã nêu sẽ giúp tạo ra một bước chuyển có ý nghĩa. Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Khánh đề nghị cần tập trung xây dựng cán bộ cấp chiến lược, cấp Trung ương có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín. Cùng với đó xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, quan liêu.

HÀM YÊN

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục