Đại biểu HĐND quận, phường phải đeo bám vụ việc người dân phản ánh

Ngày 21-3, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng Thường trực HĐND TPHCM khảo sát hoạt động HĐND quận 7.

(SGGPO).- Ngày 21-3, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng Thường trực HĐND TPHCM khảo sát hoạt động HĐND quận 7.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 7 cho biết, đến cuối năm 2016, HĐND quận 7 khóa IV (nhiệm kỳ 2016-2021), đã tổ chức 3 kỳ họp. Do HĐND cấp quận, phường mới tái lập nên đại biểu còn hạn chế về kỹ năng giám sát. Về hoạt động chất vấn, hầu hết đại biểu trao đổi và thảo luận là chính, chỉ có 2 ý kiến chất vấn trong các kỳ họp.

Chủ tịch HĐND quận 7 cũng cho biết, HĐND quận đã có 6 buổi tiếp dân theo định kỳ, nhưng số người dân đến trao đổi, gửi gắm tâm tư nguyện vọng còn rất ít, chỉ có 3 trường hợp. Theo ông Nguyễn Văn Diệu, do công tác tuyên truyền chưa có sâu, người dân chưa có nắm được lịch tiếp dân để đến trao đổi. Trong khi đó, ở các buổi tiếp xúc cử tri, chủ yếu các trường hợp là trình bày vụ việc về quyền lợi cá nhân; những vấn đề chung của phường, quận, TP và cả nước rất ít ý kiến phát biểu.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khảo sát hoạt động của HĐND quận 7. Ảnh: Đường Loan

Về việc HĐND quận, phường mới tái lập, còn một số lúng túng trong hoạt động, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu HĐND quận 7 cần tổ chức các buổi giao ban, khảo sát đối với HĐND cấp phường để kịp thời tháo gỡ các khó khăn.

Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu HĐND quận và 10 phường đổi mới hơn nữa hoạt động tiếp xúc cử tri. Cần nâng cao chất lượng, làm sao cho cử tri thấy thoải mái, muốn đi các buổi tiếp xúc cử tri thay vì buộc đi tiếp xúc cử tri, muốn gặp gỡ đại biểu của mình để chuyển tải các vấn đề người dân quan tâm. Cùng với tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, HĐND quận, phường có thể tiếp xúc cử tri thường xuyên, tiếp xúc chuyên đề theo giới, theo tầng như phụ nữ, công nhân, thanh niên, trí thức, doanh nhân, công chức…

Để cân bằng tình trạng các buổi tiếp dân có ít dân tới, trong khi các buổi tiếp xúc cử tri, ý kiến về vụ việc cá nhân nhiều hơn việc chung, theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, người đại biểu cần nâng cao trách nhiệm của mình và có sự phối hợp với chính quyền địa phương khi tiếp dân. Nếu đại biểu chỉ nghe và ghi nhận vấn đề người dân phản ánh thì sẽ không thu hút được sự quan tâm của người dân. Dẫn chứng hiện nay người dân đăng ký gặp lãnh đạo TPHCM rất nhiều vì gặp là giải quyết được vấn đề, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu đại biểu HĐND quận, phường phải lắng nghe bức xúc của dân, đeo bám, giám sát liên tục trách nhiệm của chính quyền trong giải quyết vụ việc người dân phản ánh.

“Không có vụ việc khó nào mà không giải quyết được, nếu đại biểu chịu đeo bám. Giải quyết dứt điểm từng vụ việc thì người dân sẽ rất tin tưởng, đại biểu không có thời gian mà tiếp dân chứ đừng lo dân sẽ không tới gặp mình”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý.

Chủ tịch HĐND TPHCM tin tưởng, giải quyết được các vụ việc cá nhân trong các buổi tiếp dân rồi thì khi tiếp xúc cử tri, cử tri sẽ không trình bày những việc cá nhân nữa, có nhiều thời gian đóng góp cho các vấn đề chung của xã hội.

Để khởi sắc các buổi chất vấn trong kỳ họp HĐND, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu HĐND quận, phường tổ chức các buổi khảo sát, để đại biểu nắm chắc tình hình kinh tế - xã hội, lắng nghe nhiều ý kiến người dân từ đó xác định các vấn đề còn nhiều hạn chế, người dân chưa hài lòng rồi mang trăn trở đó vào buổi chất vấn. Đồng thời, người điều hành kỳ họp HĐND quận, phường cần tiếp sức cho người chất vấn, tỏ sự đồng tình, hỗ trợ đại biểu khi chất vấn các vấn đề “khó”. 

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục