Băn khoăn tính khả thi của Luật Quy hoạch

Vẫn còn ý kiến khác nhau

Ngày 17-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch. Dự án này đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV. Sau khi nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật đã được UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp tháng 1-2017. Cơ quan thẩm tra đã tổ chức làm việc riêng với 8 bộ còn có ý kiến khác với dự thảo luật, chủ trì đối thoại liên bộ giữa cơ quan soạn thảo với các bộ có liên quan; Thường trực Chính phủ cũng đã họp... Tuy nhiên đến nay, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về dự luật này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Luật này không thể lùi và không nên lùi. Ảnh: quochoi.vn


Vẫn còn ý kiến khác nhau

Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chỉnh lý dự thảo luật theo hướng tích hợp những nội dung quy hoạch ngành vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia vẫn được bộ quản lý chuyên ngành lập và tích hợp vào nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia. Nhưng nhìn từ góc độ quy hoạch xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà băn khoăn về tính khả thi của dự thảo luật. Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, dự thảo luật chưa làm rõ cách tích hợp các quy hoạch vào một quy hoạch chung, thời gian tích hợp bao lâu và tính khả thi, tác động trên thực tiễn của việc tích hợp này đối với điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Hơn nữa, quy hoạch xây dựng có tính đặc thù rất cao về khối lượng sản phẩm, hệ thống sản phẩm. Vì vậy, việc tích hợp quy hoạch xây dựng vào quy hoạch chung là rất khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại băn khoăn, trong công tác quy hoạch xây dựng, đô thị có tình trạng quy hoạch xây dựng và hạ tầng giao thông, văn hóa, dịch vụ không đồng bộ, kết nối với nhau, hoặc phát huy các yếu tố khác để tạo ra hiệu quả. “Ở đây do quy định trong luật quy hoạch đô thị, luật xây dựng chưa tốt, hay do quá trình thực hiện chưa tốt? Phải làm rõ vấn đề này mới có cơ sở để đưa ra quy định tại dự án Luật Quy hoạch” - Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị.

Phải sửa đổi bổ sung… 32 luật!

Theo báo cáo của các cơ quan có liên quan, qua rà soát có tới 32 luật cần sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch để phù hợp với dự án Luật Quy hoạch. Để bảo đảm tính khả thi, Thường trực Ủy ban Kinh tế chỉnh lý theo hướng Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Đồng thời, nêu rõ các phương án xử lý đối với từng loại quy hoạch…Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga và một số đại biểu rất băn khoăn về  tính khả thi của luật này, vì trong thời gian ngắn sẽ phải sửa đổi 32 luật thì có kịp không, thậm chí sẽ có tình trạng luật chưa có hiệu lực đã phải sửa. Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN và MT Phan Xuân Dũng cũng lo lắng bởi trong số 32 luật phải sửa có tới 18 luật liên quan tới Ủy ban chủ trì thẩm tra; trong đó những luật mới có hiệu lực từ 1-7-2016. “Trong quá trình xây dựng các luật này đã chuẩn bị rất tỉ mỉ, không vướng mắc gì. Bây giờ trong vòng một năm phải sửa lại tất cả thế này, liệu có khả thi không, cần thiết không” - ông Phan Xuân Dũng nêu. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề xuất, nên chăng chưa nên thông qua Luật Quy hoạch, mà nên xem xét sửa cả 32 luật liên quan cho đồng bộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng lại cho rằng, mọi vấn đề đã tương đối rõ. Đây là một thay đổi lớn, là một cuộc cách mạng để giải quyết tất cả những bất cập từ trước tới nay về quy hoạch như chồng chéo, không phát huy hết tiềm năng phát triển, đồng thời các quy định của dự thảo tiệm cận tới các thông lệ quốc tế và tạo ra một tư duy, cách làm mới, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, khai thác được hết các tiềm năng lợi thế và giải quyết được tất cả các chồng chéo, cục bộ, lợi ích nhóm... Vì vậy, cần cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn nhất, không thể nghe một vài ý kiến rồi đi ngược lại lợi ích chung. “Cứ có một vài ý kiến khác mà làm đi làm lại thì không bao giờ một đạo luật có tính cách mạng như thế này lại ra đời được. Chúng ta tôn trọng ý kiến, dân chủ nhưng phải tập trung. Kể cả phải xáo trộn, phải sửa nhiều luật nhưng mà tốt lên thì vẫn phải làm” - Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nói và đề nghị tổ chức hội thảo để các chuyên gia đầu ngành về quy hoạch, TN-MT, xây dựng… báo cáo cho UBTVQH, ĐBQH chuyên trách nghe, hiểu thêm về luật này. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, ủy ban đã đề nghị Luật Quy hoạch có hiệu lực từ 1-1-2019 để bảo đảm các luật khác đồng bộ. Trong 32 luật phải sửa, chỉ có 4 luật phức tạp, còn lại 28 luật khác có thể sửa ngay vì đơn giản hơn, nếu quyết tâm thì vẫn làm được. 

Chốt phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong UBTVQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, ngay trong Chính phủ cũng chưa có sự thống nhất cao. Vì vậy, giao Ủy ban Kinh tế chủ trì để chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung còn ý kiến lớn khác nhau để xin ý kiến ĐBQH chuyên trách trong thời gian tới, trong đó cần nêu cả hai luồng ý kiến thuận và không thuận. Sau đó UBTVQH sẽ tiếp tục cho ý kiến lần nữa, bảo đảm khách quan, toàn diện.


LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục