Đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan Nhà nước sẽ được thực hiện hàng năm

PHAN THẢO

(SGGPO).- Sáng 14-3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức công bố Báo cáo Đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Hội nghị công bố Báo cáo Đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức

Việc đánh giá, đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước do Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai từ năm 2015, đã công bố kết quả vào tháng 4-2016.

Thông tin phục vụ việc đánh giá của SIPAS 2015 được thu thập thông qua điều tra xã hội học theo hình thức phát phiếu khảo sát đến 15.120 người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả của 6 thủ tục trên tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu cho cả nước (Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai SIPAS 2015, gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực.

Kết quả thu được cho thấy 6 thủ tục nhận được từ 60,2% -77,2% số người được hỏi cho rằng thông tin đầy đủ, chính xác. Người dân đánh giá khá cao sự đúng hẹn của cơ quan hành chính Nhà nước trong việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 6 thủ tục nhận được từ 81-89% số người được hỏi cho rằng kết quả được trả đúng hẹn. Toàn bộ 6 lĩnh vực đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí phải nộp theo quy định của Chính phủ chiếm từ 4,9% đến 28,4% số người được hỏi.
 
Theo ông Lê Vĩnh Tân, các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thấp hơn các chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Các chỉ số chất lượng của 6 thủ tục nằm trong khoảng 40-70%, các chỉ số hài lòng của 6 thủ tục nằm trong khoảng 70-90%.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các chỉ số thấp nhất, thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có các chỉ số cao nhất trong 6 thủ tục.

“Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đã phần nào tác động làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức để phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn”- Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Chương trình Cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu khái quát đó là năm 2020 có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân thì đến năm 2020 không thể trả lời được câu hỏi có bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Người dân là người bầu ra hệ thống chính quyền các cấp, là người có quyền được hưởng những dịch vụ mà hệ thống chính quyền cung cấp theo Hiến pháp, luật pháp.
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ luôn khẳng định Chương trình Cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2011-2020 coi sự hài lòng người dân đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền các cấp là thước đo quan trọng đối với cải cách hành chính đối với cơ quan Nhà nước, các tổ chức địa phương và Trung ương. Với góc độ là cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, năm 2015 khi Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân với 6 loại dịch vụ là cấp chứng minh nhân dân; quyền sử dụng đất; xây dựng nhà ở; chứng thực; kết hôn và khai sinh, MTTQ Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng và đề nghị Bộ Nội vụ chỉ đạo triển khai và Mặt trận tham gia với vai trò giám sát. Nếu các cơ quan công quyền tự đánh giá thì chưa đủ khách quan. Chính vì thế Mặt trận tham gia, chọn một tổ chức thành viên là Hội Cựu chiến binh Việt Nam để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước.

Tới đây, việc đánh giá sẽ được triển khai hàng năm ở tất cả các bộ, ngành, địa phương; hướng đến năm 2020 sẽ trả lời được câu hỏi có bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng với cách phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, rút ra kinh nghiệm gì trong quá trình thực hiện đánh giá này.

Tính đến hết năm 2016, đã có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành triển khai công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. 


PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục