TPHCM sẵn sàng làm và chịu trách nhiệm khi được phân cấp

Sáng 10-3, phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề xuất Trung ương phân cấp mạnh cho TPHCM một số lĩnh vực.

Sáng 10-3, phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề xuất Trung ương phân cấp mạnh cho TPHCM một số lĩnh vực.

Mong mỏi được giao quyền chủ động

“Nếu giao quyền chủ động với trách nhiệm tương xứng sẽ thúc đẩy nhanh sự vận động của toàn bộ bộ máy nên công việc sẽ hiệu quả cao hơn”, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định. Theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, TPHCM sẽ dám làm và dám chịu trách nhiệm khi được phân cấp, phân quyền.

Các chuyên gia tham dự Hội thảo các vấn đề phát triển TPHCM -  cơ chế, chính sách, đột phá. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang hoàn thiện Đề án Cơ chế chính sách đột phá để TPHCM phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm đối với vùng và cả nước theo Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, để trình Bộ Chính trị trong thời gian tới. Lý giải thêm, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, với TP đông dân cần có cơ chế phù hợp mới thúc đẩy TP phát triển. Đồng chí Nguyễn Thành Phong dẫn chứng ngay như khung lương của cán bộ, công chức ở TPHCM cũng như các tỉnh, địa phương khác nhưng công chức ở TPHCM phải làm cật lực gấp nhiều lần mới đóng góp được hơn 30% ngân sách cho Trung ương. TP không đòi thay đổi khung lương, nhưng cũng phải cho TP một sự chủ động nào đó để bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức tái tạo sức lao động vì để thay đổi khung lương thì rất khó.

Không thể mặc được áo như nhau

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ví von rằng, tới đây vấn đề phân cấp sẽ được thiết kế như xa lộ và trên xa lộ đó có nhiều làn xe, chứ không phải xếp hàng nối đuôi nhau. Tất cả 63 tỉnh, thành đều chạy trên một con đường, vậy ai chạy nhanh hơn sẽ chạy giữa, phân cấp mạnh hơn. Đây là cái khung phân cấp, nhưng vận dụng trong cái khung đó thì tỉnh tự chủ khác, tỉnh chưa tự chủ khác, miền núi khác và nông thôn - đô thị cũng khác. “Trên xa lộ thì tất cả các loại xe đều chạy lên trên hết. Nhưng nếu trên đường cao tốc, xe anh tốc độ chậm làm sao chạy được trên đường cao tốc”, ông Tân nói. Ông Tân khẳng định, TPHCM như một người khổng lồ với hơn 10 triệu dân, nếu so với tỉnh 500.000 dân thì bộ máy phải khác. Việc “may cái áo cho 63 tỉnh, thành như nhau thì không thể nào mặc được”.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết, so với biên chế công chức được Trung ương giao cho TP hơn 8.300 biên chế, nhưng TPHCM đã sử dụng 11.903 biên chế từ năm 2006 đến năm 2013. Từ năm 2013 đến nay TP không còn tăng biên chế nữa, mà đã giảm. Tính đến ngày 22-2-2017, TPHCM đã tinh giản 153 biên chế. Riêng đơn vị sự nghiệp công lập có trên 120.000 biên chế, ông Lắm cho rằng, muốn tinh giản được 10% biên chế như Trung ương giao là hết sức khó khăn. Do đó, theo ông Lắm, TPHCM định hướng đối với công chức sẽ giảm nhưng viên chức sẽ xã hội hóa và đẩy mạnh tự chủ tài chính. Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm đề xuất nên bổ sung quy định đối tượng tự nguyện tinh giản biên chế, vì trong Nghị định 108 của Chính phủ không có đối tượng này. Khi đó, vấn đề tinh giản biên chế sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trước những vướng mắc về tinh giản biên chế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng thừa nhận có rất ít địa phương xét đúng đủ điều kiện để tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ. “Phải sửa lại Nghị định 108 thôi. Chứ 8-9 tiêu chuẩn để tinh giản biên chế thì khó thực hiện. Các địa phương không có đối tượng để giảm”, ông Tân nói. Đối với khối đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đồng tình với cách làm của TPHCM là không đặt nặng tinh giản biên chế ở khu vực này mà phải xã hội hóa và đẩy mạnh giao quyền tự chủ. Tuy nhiên, ông Tân cũng lưu ý, khi giao quyền tự chủ thì không có chuyện nhà nước bao cấp nữa, không có chuyện bữa nay tự chủ ngày mai lại trở lại bao cấp. “Chúng ta phải từng bước xóa bao cấp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, để tập trung lo cho các người nghèo, đối tượng chính sách và đối tượng yếu thế trong xã hội”, ông Tân nhấn mạnh.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục