Yêu cầu hộ khẩu sao thu hút được nhân tài?

Đó là vấn đề được đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đặt ra cho các sở, ngành tại buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM sáng 17-2, về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 trong  lĩnh vực KH-CN.
Yêu cầu hộ khẩu sao thu hút được nhân tài?

(SGGPO).- Đó là vấn đề được đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đặt ra cho các sở, ngành tại buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM sáng 17-2, về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 trong  lĩnh vực KH-CN.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Giám đốc Sở KH-CN TP Nguyễn Việt Dũng, thời gian qua, bên cạnh các kết quả đạt được, ngành KH-CN còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế. Trong đó, đối với việc thu hút đội ngũ nhà khoa học đầu ngành, quy định cán bộ, công chức trong các đơn vị khoa học phải có hộ khẩu đang cản trở khả năng thu hút các nhà khoa học giỏi trong và ngoài nước, nhất là lực lượng trí thức Việt kiều về nước tham gia nghiên cứu, sáng tạo. 

Trước vấn đề này đồng chí Đinh La Thăng chất vấn trực tiếp với đại diện Sở Nội vụ TP: “Tại sao mại dâm, trộm cắp, ma túy không quản lý hộ khẩu, để vào TP ào ào, mà lại quản lý hộ khẩu đối với thành phần trí thức?”, đồng thời yêu cầu Sở Nội vụ xem xét giải quyết vì cho rằng đó là rào cản cho việc thu hút nhân tài. Riêng việc cơ chế tài chính vẫn đang khiến các nhà khoa học mất nhiều thời gian quyết toán chứng từ, đôi khi phải “nói dối” để được quyết toán, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, nhà khoa học có tính tự trọng rất cao, đừng bắt họ xác nhận điều không đúng, yêu cầu Sở Tài chính tiếp thu ý kiến, đề xuất giải pháp và kiên trì đeo bám để tháo gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, cho rằng TPHCM những năm qua đã đạt được những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có vai trò của KH-CN, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng thẳng thắn đánh giá lĩnh vực KH-CN còn nhiều tồn tại, hạn chế. “Những tồn tại đó có trách nhiệm trong chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, sự tham mưu của Sở KH-CN TP. Đặc biệt là lãnh đạo sở còn ít đi cơ sở, thiếu đi sâu đi sát vào thực tế, gắn với đời sống thực tiễn để thấy được khó khăn của doanh nghiệp, nhà khoa học”, đồng chí Đinh La Thăng chỉ rõ.

Năm 2017 và những năm tới, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị Sở KH-CN TP tập trung thực hiện quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ của ngành. Thứ nhất, sở cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển KH-CN, Nghị quyết 12 của Đảng, Nghị quyết 10 của Đảng bộ TP theo các chỉ tiêu đã nêu, đồng thời khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra. Thứ hai, Sở KH-CN thực sự là tư lệnh thực sự của KH-CN trong lãnh đạo, chỉ đạo, phải thể hiện năng lực và trách nhiệm, giúp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP thực hiện tốt các chiến lược KHCN. Đối với kiến nghị của sở để tháo gỡ rào cản cơ chế, tăng năng lực đầu tư và khuyến khích phát triển KH-CN trong thời gian tới, đồng chí Đinh La Thăng cơ bản đồng tình và đề nghị các đơn vị liên quan của TP phối hợp chặt chẽ để giải quyết sớm; kiên quyết không để cơ chế, chính sách làm nản lòng các nhà khoa học.

Nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động mạnh đến Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng cần sớm xây dựng được đề án đánh giá tổng thể để TPHCM sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạnh này. Cùng với đó, tập trung nâng cao nhận thức về KH-CN cho cộng đồng, đổi mới chất lượng giáo dục, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở, khuyến khích hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thay đổi thể chế chính sách, đặc biệt là chính sách hộ khẩu để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, để TPHCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, KH-CN, y tế của khu vực và xa hơn là thế giới.

Nguyễn Tường

Tin cùng chuyên mục