Hơn 4.000 thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ

Sáng nay 16-2, Hội đồng NVQS tại 24 quận huyện của TPHCM đã đồng loạt làm lễ giao quân năm 2017 với hơn 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ theo lệnh gọi nhập ngũ thực hiện NVQS phục vụ có thời hạn tại các đơn vị quân đội và Công an nhân dân.
Hơn 4.000 thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ

(SGGPO).- Sáng nay 16-2, Hội đồng NVQS tại 24 quận huyện của TPHCM đã đồng loạt làm lễ giao quân năm 2017 với hơn 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ theo lệnh gọi nhập ngũ thực hiện NVQS phục vụ có thời hạn tại các đơn vị quân đội và Công an nhân dân.

Hơn 4.000 thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ ảnh 1 

Lễ Giao quân tại quận 9, TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Thanh niên TPHCM phấn khởi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Dũng

Trong sáng 16-2, các tỉnh, thành thuộc địa bàn Quân khu 7 đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2017.

Thời gian qua, tất cả các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tổ chức tuyển chọn chặt chẽ, đúng quy trình; chủ động hiệp đồng, thống nhất các đơn vị nhận quân huấn luyện chốt quân số, danh sách chính thức, dự phòng đúng quy định của Luật NVQS. Kết quả: 17.304 thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ. Trong đó, 3.948 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học (chiếm 22,8%). Toàn quân khu có 634 đảng viên nhận lệnh nhập ngũ. Các địa phương đã ưu tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại các cơ quan, hưởng lương nhà nước để làm nguồn cán bộ địa phương sau khi hoàn thành NVQS. Cụ thể, tổng số thanh niên đang công tác cơ quan nhà nước nhận lệnh nhập ngũ là 276 người, con em cán bộ là 488 người.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng động viên các tân binh lên đường nhập ngũ sáng 16-2-2017. Ảnh: Việt Dũng

Tại TPHCM, 424 công dân nhập ngũ cùng thân nhân đã tham dự Lễ giao nhận quân tại quận 9 trong sáng 16-2.

Đến chung vui, động viên chiến sĩ trẻ nhập ngũ có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Trương Văn Hai, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TP, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP, cùng đông đảo lãnh đạo ban ngành, địa phương. Đại diện Quân khu 7 có Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7 và đại diện nhiều đơn vị trực thuộc quân khu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong động viên các tân binh lên đường nhập ngũ sáng 16-2-2017. Ảnh: Việt Dũng

Theo Bộ Tư lệnh TPHCM, có 3.900 thanh niên được giao cho các đơn vị quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ  Bộ Tư lệnh TPHCM, 167 chiến sĩ mới là đảng viên (chiếm 4,28%).

Tại đơn vị quận 10, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã tham dự Lễ giao nhận quân với 160 thanh niên trúng tuyển NVQS về 4 đơn vị gồm: Sư đoàn Không quân 370, Trung đoàn Gia Định – Bộ Tư lệnh TPHCM, Tiểu đoàn 180 – Bộ Tham mưu Quân khu 7, Cảnh sát biển Vùng 3.

Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM thăm hỏi tân binh. Ảnh: Ái Chân

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Đức Trọng chúc các tân binh có nhiều niềm tin, sức khỏe và trí tuệ để bước vào cuộc đời người chiến sĩ; tin tưởng các bạn trẻ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao, xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ. Đồng chí Nguyễn Đức Trọng khẳng định, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TPHCM, các ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm, theo dõi những bước đi vững chắc và trưởng thành của các bạn, sẽ tạo mọi điều kiện để các bạn yên tâm công tác phục vụ trong quân đội.

Đại diện cho 160 thanh niên quận 10 trúng tuyển NVQS năm 2017, bạn Vũ Hùng Sơn bày tỏ sự vinh dự được khoác trên mình màu áo xanh của người lính, được nhận trách nhiệm cầm súng bảo vệ Tổ quốc. “Đó chính là sự khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong việc chung vai gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, là sự nối tiếp truyền thống của một thành phố anh hùng, quân đội anh hùng. Tham gia thực hiện NVQS không chỉ là việc thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên mà còn là cơ hội để thanh niên thể hiện tình cảm, phát huy các giá trị truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta, từ đó giúp tuổi trẻ ý thức sâu sắc hơn về giá trị cuộc sống hòa bình và ấm no ngày nay”, bạn Sơn phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm động viên, khích lệ tân binh lên đường nhập ngũ tại quận 4, TPHCM. Ảnh: Thái Phương

Cũng trong sáng nay, 155 thanh niên trên địa bàn quận 4 đã lên đường nhập ngũ. Trong đó có 135 tân binh lên đường thực hiện NVQS và 20 thanh niên vào ngành công an.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã đến động viên, khích lệ các tân binh quận 4 trước khi lên đường nhập ngũ. Trong không khí nô nức của ngày tiễn quân, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đã trao tặng hoa và động viên các tân binh cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nghĩa vụ phục vụ Tổ quốc. Trong đợt tuyển quân lần này, 86% tân binh có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; 92% tân binh có sức khỏe loại 1 và 2.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung chúc mừng thanh niên quận 12 lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hoài Nam

Tại quận 12, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đã tham dự Lễ tiễn quân nhân lên đường nhập ngũ.

Năm nay quận 12 hoàn thành chỉ tiêu giao quân với 232 thanh niên lên đường nhập ngũ phục vụ tại ngũ tại các đơn vị: Sư đoàn 367, Sư đoàn 317, Bộ Tư lệnh TPHCM và Công an TPHCM. Chất lượng giao quân năm nay được Hội đồng NVQS quận 12 đánh giá khá đồng đều và đạt được chỉ tiêu, yêu cầu và số lượng đề ra. 

Chưa đến 6 giờ sáng, đông đảo người dân và các cấp lãnh đạo đã tập trung tại Trung tâm Triển lãm quận Tân Bình - TPHCM để tạm biệt con, em mình lên đường nhập ngũ. Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng có mặt để tiễn 250 thanh niên ưu tú của quận Tân Bình lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư dặn dò tân bình quận Tân Bình. Ảnh: Hồng Hiệp

Trong không khí trong lành của buổi sớm mai và trong không gian tràn ngập cờ hoa, những giai điệu ngợi ca về người lính như giục giã bước chân những người lên đường. Các chiến sĩ trẻ với ba lô, quân phục vẫn còn nguyên nếp gấp, hàng ngũ ngay ngắn, hớn hở vì đã chính thức trở thành anh "Bộ đội Cụ Hồ". Trong ngày hội lên đường của tuổi trẻ, tân binh Lê Mẫn Đạt, quận Tân Bình xúc động chào tạm biệt cha mẹ, chia sẻ: "Tôi xác định rất rõ đất nước cần, thì thanh niên phải có nghĩa vụ góp sức. Vào quân ngũ, tôi hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin yêu của cha mẹ bạn bè và các cấp lãnh đạo.

Càng gần đến giờ lên đường, những tình cảm lưu luyến, xúc động của người thân, bạn bè gửi trao đến 250 tân binh quận Tân Bình càng thêm quyến luyến. Những cái ôm thật chặt, những cái nắm tay bịn rịn, những lời dặn dò động viên của bố, của mẹ, của anh chị, của người yêu… như tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ trẻ yên tâm lên đường hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng của mình. 

Tại quận Gò Vấp, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đã tham dự lễ giao quân năm 2017. Năm nay quận Gò Vấp hoàn thành chỉ tiêu giao 215 quân nhân nhập ngũ tham gia phục vụ tại các đơn vị: Sư đoàn 370, Bộ Tư lệnh TPHCM và Công an TPHCM.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà cho biết, trong số thanh niên nhập ngũ đợt này có 8 là đảng viên và nhiều chiến sĩ có trình độ đại học, chuyên môn nghiệp vụ cao, có mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã dự lễ giao nhận quân năm 2017 tại quận Bình Thạnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Thạnh, năm nay trên địa bàn quận Bình Thạnh đã có 264 thanh niên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an bảo vệ tổ quốc. Trong số này có 9 đảng viên, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm hơn 3,8% (cao hơn chỉ tiêu cùng kỳ năm ngoái).

Theo nhận định của Thượng tá Phong, các bạn trẻ lên đường hào hứng, vui tươi hơn năm trước.

Cùng ngày, lễ giao nhận quân cũng diễn ra trên địa bàn các quận 1,3.

Năm nay, quận 1 giao 160 thanh niên (đạt 100% chỉ tiêu), trong đó có 135 thanh niên vào quân đội, 25 thanh niên vào công an, có 9 đảng viên chính thức; trình độ trung cấp trở lên chiếm 56,9%. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng tặng quà, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Tuấn Vũ

Tại huyện Bình Chánh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng đã tham dự lễ giao quân. Năm nay, huyện Bình Chánh có 243 thanh niên lên đường nhập ngũ tại các đơn vị: Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 5, Lữ Công Binh, Quân đoàn 4; Tiểu đoàn đặc công, Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TP; Trường Quân sự, Quân khu 7; Công an TP.

Trong số các thanh niên ở huyện Bình Chánh tham gia NVQS lần này có 5 đảng viên, thanh niên có trình độ đại học – cao đẳng chiếm tỷ lệ 40,05%, đặc biệt có 1 nữ thanh niên là em Chung Thị Cẩm Hồng, 24 tuổi, ngụ xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Chia sẻ cảm xúc trước lúc lên đường nhập ngũ, tân binh Phạm Trung Hiếu, 24 tuổi, ngụ xã Quy Đức (Bình Chánh), nói: “Hình ảnh chiến sĩ ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới, chủ quyền biển, đảo quê hương của Tổ quốc luôn khắc sâu trong tâm thức người trẻ chúng em. Hôm nay, được tham gia vào quân ngũ là niềm tự hào rất lớn của em. Tiếp bước những tân binh đi trước, em hứa sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”. Ông Phạm Quốc Việt (cha Hiếu) cho biết, Hiếu là con duy nhất trong gia đình, Hiếu vừa tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô – Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, nhưng khi địa phương kêu gọi, gia đình ủng hộ, động viên em nhập ngũ.

Trong khi đó, tại quận 8, lễ giao quận NVQS năm 2017 cũng diễn ra trong không khí sôi nổi. Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Kim Yến đã đến dự.

Năm nay, quận 8 có 236 thanh niên, trong đó có 11 đảng viên thực hiện NVQS tại 6 đơn vị gồm: Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TP; Trung đoàn 3, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4; Trung đoàn 271, Sư đoàn 5, Quân Khu 7; Tiểu đoàn 180, Bộ Tham mưu Quân Khu 7; Lữ đoàn 596 Bộ Quốc phòng; Công an TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đoàn TNCS TPHCM, thành viên Hội đồng NVQS TPHCM, trao quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đường Loan

Là địa bàn xa xôi nhất TPHCM, từ 6 giờ sáng 16-2, Hội đồng NVQS huyện Cần Giờ đã làm lễ giao 85 chiến sĩ mới cho Biên phòng TPHCM, Sư đoàn 5, Trung đoàn Gia Định và 20 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Nụ cười trúng tuyển thường trực trên gương mặt rạm nắng của những chàng trai miền biển trong bộ quân phục mới. Và cả một chút lo lắng, bồn chồn xen lẫn của người trong ngày đầu tiên thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ. Từ nay, họ trở thành chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.

“Tôi viết đơn tình nguyện đi bộ đội đó!” - chiến sĩ Nguyễn Tấn Tài (22 tuổi, xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ) chia sẻ trong niềm tự hào khôn xiết. Tấn Tài vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ quản trị CT và quyết định đi nghĩa vụ rèn luyện bản thân mình, thực hiện trách nhiệm của người con đối với Tổ quốc.

Phút chia tay của các chiến sĩ huyện Cần Giờ. Ảnh: Đường Loan

Là con của ngư dân ở xã đảo Thạnh An, Bùi Hữu Thuận (22 tuổi) sinh hoạt rất tích cực trong Đoàn thanh niên ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh An, được kết nạp Đảng hơn một năm trước và giờ đây tình nguyện đi bộ đội. Hôm nay, anh Bùi Văn Điệp, ba của Thuận, nghỉ đi biển, cùng mọi người trong gia đình đến tiễn con lên đường làm nghĩa vụ. “Ba mẹ vui lắm, như vậy là con có điều kiện được hoàn thành nghĩa vụ của người trai lớn lên đối với đất nước, với nhân dân. Con an tâm rèn luyện, giữ gìn sức khỏe là cha mẹ ở nhà cũng an tâm”- anh Điệp dặn dò con trai.

Chứng kiến những người con Cần Giờ lên đường nhập ngũ với niềm tin tưởng, tự hào, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng chúc các chiến sĩ mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cũng cảm ơn các gia đình đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục những người con ưu tú của gia đình, để hôm nay các bạn trẻ trở thành những chiến sĩ quân đội, chiến sĩ công an.

>> Một số hình ảnh trong ngày chia tay người thân, lên đường nhập ngũ của các tân binh ở TPHCM
 

Bà động viên cháu lên đường nhập ngũ ở quận 8. Ảnh: Tuấn Vũ

Tân binh chia tay gia đình lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Dũng

Người thân động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Dũng

Nam tân binh chia tay bạn gái lên đường gia nhập quân ngũ. Ảnh: Tuấn Vũ

Nhóm PV

Hơn 4.000 thanh niên TPHCM lên đường nhập ngũ ảnh 17

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục