Công khai mọi kết quả thanh tra để dân biết, Mặt trận giám sát

PHAN THẢO
Công khai mọi kết quả thanh tra để dân biết, Mặt trận giám sát

(SGGP).- Ngày 10-2, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra hội nghị liên tịch thường niên của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng, sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã giúp mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tựu chung của đất nước, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận luôn đồng hành với những chỉ đạo của Thủ tướng để có giải pháp đồng bộ, tạo sự triển khai sâu rộng trong hệ thống và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cả Chính phủ và MTTQ. MTTQ dự kiến vào tháng 5-2017 sẽ phát động phong trào toàn dân đoàn kết sáng tạo nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập quốc tế; dịp 2-9 sẽ tổ chức tôn vinh người Việt sáng tạo… Trong thời gian tới, Chính phủ - Mặt trận cần đẩy mạnh triển khai chương trình đã ký kết là giảm nghèo bền vững, nông thôn mới - đô thị văn minh. Cùng với đó, Mặt trận đề nghị phối hợp với các bộ, ngành chọn một mặt hàng cụ thể có biểu hiện bán phá giá để giám sát vì thực tế cho thấy, hàng Việt Nam thời gian qua tiêu thụ khó khăn có lý do là một số hàng nước ngoài bán phá giá tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, vận động giám sát thực hiện BHXH và BHYT; tiếp tục tham gia giám sát quyết liệt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Trong năm 2017, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một trong những trọng tâm công tác phối hợp của hai bên là chống lãng phí, chống tham nhũng. Chính phủ và Mặt trận cần tập trung giải quyết vấn đề chống suy thoái, những cuộc thanh tra các cấp đều phải công khai hóa để  nhân dân biết và có sự giám sát của MTTQ Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp năm 2016 giữa Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hai bên thống nhất những nội dung trọng tâm sẽ phối hợp thực hiện trong năm 2017 bao gồm: phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; đôn đốc các cơ quan, tổ chức giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân; phối hợp trong hoạt động giám sát.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục