Khai mạc triển lãm “Tổng Bí thư Trường Chinh - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Ngày 18-1, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm “Tổng Bí thư Trường Chinh - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức. Đây là sự kiện hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2017).
Khai mạc triển lãm “Tổng Bí thư Trường Chinh - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

(SGGP).- Ngày 18-1, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm “Tổng Bí thư Trường Chinh - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức. Đây là sự kiện hướng đến kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2017).

                   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu tham quan một gian trưng bày tại triển lãm

Trong sổ ghi cảm tưởng tại triển lãm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh - một nhân cách lớn, người cộng sản kiên cường mẫu mực, nhà lãnh đạo chính trị kiệt xuất, nhà lý luận, nhà văn hóa nổi tiếng, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc, được nhân dân và bạn bè quốc tế kính trọng. Tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí mãi mãi được ghi vào lịch sử cùng với những sự kiện trọng đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX. Nhân dịp này, Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ về những tấm gương kiên cường, bất khuất, sự hy sinh cao cả và đạo đức trong sáng, hết lòng vì nước vì dân của các chiến sĩ cộng sản cách mạng tiền bối, thiết thực kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Với hơn 200 ảnh, tài liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tài liệu, bút tích lần đầu tiên được công bố, triển lãm giới thiệu khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Trường Chinh trên nhiều cương vị: là nhà chính trị kiệt xuất, nhà văn hóa lớn, nhà báo nổi tiếng và những đóng góp của đồng chí trong Cách mạng Tháng Tám, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới đất nước… Triển lãm gồm 5 phần chính, trong đó phần I giới thiệu về quê hương - gia đình - tuổi trẻ (1907 - 1927); phần II giới thiệu về bước đường từ một thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1927 - 1945). Trong phần III, triển lãm tập trung giới thiệu về những hình ảnh, bài viết, thư, điện của đồng chí trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc (1945 - 1954). Phần IV là những nội dung về đồng chí Trường Chinh với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1954 - 1975), và phần V là những nội dung về đồng chí Trường Chinh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và công cuộc đổi mới đất nước (1975 - 1988). Triển lãm sẽ kéo dài đến cuối tháng 3-2017.

° Cùng ngày, tại Nam Định, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Đồng chí Trường Chinh - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người con ưu tú của quê hương Nam Định”, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Nam Định, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện các bộ, ngành trung ương, tỉnh Nam Định và đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự hội thảo.  

Với hơn 40 tham luận, từ nhiều góc độ nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học, các đại biểu đã phân tích, làm rõ, làm sâu sắc thêm những hiểu biết về cuộc đời, sự nghiệp, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của đồng chí Trường Chinh đối với Đảng và cách mạng Việt Nam; tình cảm của đồng chí với quê hương, Đảng bộ và nhân dân Nam Định.  

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu khẳng định: Đồng chí Trường Chinh là người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng chí là nhà chiến lược, nhà tổ chức tài năng, nhà văn hóa lớn, tấm gương đạo đức trong sáng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…  

HÀM YÊN - MINH TÂM

Tin cùng chuyên mục