Truyền lửa, lan tỏa quyết tâm chính trị của Đảng, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân

Sáng nay 12-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.
Truyền lửa, lan tỏa quyết tâm chính trị của Đảng, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân

(SGGPO).- Sáng nay 12-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Các đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND TPHCM, Bí thư, Phó Bí thư các quận huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở tham dự hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chúc mừng các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo 2016. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo 2016. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu đánh giá công tác tuyên giáo năm qua, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nêu bật những nỗ lực, kiên trì, bền bỉ và chủ động đi trước một bước của đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo tại các cơ quan tuyên giáo của TP, đã đạt được một số kết quả rất đáng phấn khởi và tự hào.

Trong niềm vui chung trước những thành tựu phát triển của đất nước và TP, trong đó có góp phần quan trọng của lực lượng làm công tác tư tưởng. Là một đô thị lớn đông dân nhất nước, là địa bàn nhạy cảm về chính trị, nhưng TPHCM đã không để xảy ra điểm nóng và những tình huống mất ổn định, kể cả khi tình hình trong nước có những khó khăn, thế giới có những diễn biến cực kỳ phức tạp.

Sự ổn định chính trị với nền tảng là an dân thực sự là cơ sở chính trị quan trọng để TPHCM luôn phát huy và giữ vững truyền thống dám nghĩ, dám làm, biết làm, đi đầu cùng cả nước. Các hoạt động của lĩnh vực tư tưởng, văn hóa đã góp phần tạo ra sự hiểu biết lẫn nhau, tạo động cơ, tăng thế tích cực, tạo niềm tin, ý thức hành động theo cái đúng, cái tốt đẹp, làm cho người dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để có những đóng góp nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của TP và đất nước.

Bên cạnh đó, đồng chí Thân Thị Thư cũng nhìn nhận, công tác tuyên giáo cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế trên các mặt như: Công tác tham mưu trên một số mặt chưa kịp thời, chưa toàn diện những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, có trường hợp còn lúng túng; công tác chỉ đạo báo chí dù có sự thường xuyên, xuyên suốt nhưng vẫn còn tình trạng một số bài báo sa đà, vượt rào, giật tít, giật gân, có tính thương mại hóa, còn non về tính chính trị. Quá trình triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội còn hạn chế, chưa toàn diện, chưa đều khắp; việc phản bác cụ thể, trực tiếp, công khai nhằm chống lại những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc, mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ mạnh, chưa đồng bộ trên các lĩnh vực; hoạt động đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa có nơi, có lúc còn lúng túng…

Đồng chí Thân Thị Thư cho rằng, trước tình hình và diễn biến những năm tới còn nhiều phức tạp, khó lường, đòi hỏi nhiệm vụ công tác tuyên giáo của các cấp cần đẩy mạnh những giải pháp mang tính tích cực hơn nữa. Trong đó, cần tập trung vào nhóm 10 nhiệm vụ giải pháp về tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương và các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tuyên truyền miệng; nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng; củng cố đội ngũ cán bộ tuyên giáo; đảm bảo thường xuyên chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí, xuất bản, văn học, nghệ thuật…

Hội nghị được nghe một số tham luận về những mô hình, cách làm hay trong công tác tuyên giáo ở các Đảng bộ quận Tân Phú, Tân Bình, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Thành đoàn… Qua đó, càng thấy rõ hơn tính chủ động, sáng tạo và sự vận dụng vào điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị trong công tác tuyên giáo, làm cho xã hội hiểu rõ hơn những việc làm ý nghĩa, những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước luôn hướng đến sự phát triển và chăm lo đến đời sống nhân dân, định hướng lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước ta.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư tặng bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo 2016. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc của đội ngũ tuyên giáo các cấp trong công tác tham mưu cho các cấp ủy trước bối cảnh tình hình những năm qua dù có nhiều thuận lợi, nhiều thời cơ nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nắm được cơ hội, tham mưu thực hiện nhiều nội dung quan trọng; việc tham mưu học tập, triển khai, quán triệt nghị quyết ở các cấp ủy Đảng đã có đổi mới và có chiều sâu; công tác tổng kết thực tiễn có sự quan tâm, gắn với sơ, tổng kết nhiều nghị quyết, đề án của Trung ương, của Thành ủy trên các lĩnh vực.

Đồng chí Đinh La Thăng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của công tác tuyên giáo và yêu cầu cơ quan tuyên giáo và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của TP cần tập trung vào một số vấn đề như: Nâng cao năng lực đánh giá, dự báo tình hình, diễn biến tác động trực tiếp đến TP và đất nước ta một cách sớm nhất, chủ động nhất, để kịp thời tham mưu cho cấp ủy những vấn đề phát sinh trong thực tiễn; tập trung triển khai vào cuộc sống nhiều chủ trương, nghị quyết quan trọng của Trung ương và TP; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ… Ngành tuyên giáo TP phải góp phần truyền đạt quyết tâm chính trị và các nghị quyết của Đảng đến từng đảng viên, biến hành động thành động lực hành động với tinh thần quyết tâm không chỉ với những người cộng sản và trong nội bộ Đảng, mà còn truyền lửa, lan tỏa quyết tâm chính trị của lãnh đạo Đảng, chính quyền TP đến các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng cảm, đồng tâm, quyết liệt của toàn xã hội.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2016, trong đó có Báo SGGP.

HOÀI NAM 

Tin cùng chuyên mục