Xem xét thí điểm mô hình quản lý cấp phường tại xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B

Ngày 9-1, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đã có buổi khảo sát và làm việc tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh).
Xem xét thí điểm mô hình quản lý cấp phường tại xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B

(SGGP).- Ngày 9-1, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đã có buổi khảo sát và làm việc tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh).

Sau khi đi thực tế tại một số tuyến đường, khu dân cư, kiểm tra một doanh nghiệp in bông vải, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, trên địa bàn hai xã có hai vấn đề tồn tại cần giải quyết, xử lý ngay để nâng cao chất lượng sống người dân, cụ thể là ô nhiễm môi trường và xây dựng trái phép.  

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm hỏi đời sống người dân tại huyện Bình Chánh.
Ảnh: VIỆT DŨNG

Làm việc với lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chất vấn: “Xã nói hoàn thành tốt các nhiệm vụ, sao tôi đi đến đâu cũng thấy dân sống chung với rác thải, ô nhiễm?”. Trả lời vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B Nguyễn Thanh Việt cho biết, địa phương đã có nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền người dân không xả rác ra xung quanh, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chưa ý thức, vẫn lén lút đổ rác ra đường. Ông Việt hứa sắp tới xã sẽ lắp camera, giao công an và trật tự đô thị theo dõi thường xuyên để xử lý dứt điểm.

Trong khi đó, giải thích về tình trạng ô nhiễm môi trường nước và không khí do các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ra, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do lịch sử để lại. “Cho rằng lịch sử để lại là không thể chấp nhận được. Vấn đề ở đây là cách làm, lịch sử để lại thì mình phải hành động như thế nào để lịch sử sang trang mới”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu Đảng ủy hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B  cần phải có nghị quyết cụ thể để giải quyết dứt điểm những tồn tại. Muốn vậy phải  nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng ở cơ sở, chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở.

Nói về tình hình xây dựng trái phép, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng đây là tồn tại lớn nhất của hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Để ngăn chặn hiệu quả, lãnh đạo huyện Bình Chánh phải phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát lại quy hoạch khu dân cư, có giải pháp đột phá trong quy hoạch xây dựng. Bên cạnh đó, huyện Bình Chánh cũng cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, nạo vét kênh rạch, chống ngập... Có đường sá đi lại, giao thương thuận tiện, môi trường sống trong lành thì đời sống người dân mới nâng chất lên được. 

Đồng chí Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo huyện Bình Chánh cần nghiên cứu, xem xét cho thí điểm mô hình quản lý cấp phường đối với hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B; xác định rõ mục tiêu phát triển của hai xã này, trước mắt là chuẩn nông thôn mới nhưng về lâu dài phải xây dựng đô thị văn minh, vì dân số ở đây đông, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Báo cáo của hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B cho biết hiện chưa đạt chuẩn nông thôn mới. Tại xã Vĩnh Lộc A hiện còn 21 cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường, hơn 300 hộ chăn nuôi gây ô nhiễm; xã Vĩnh Lộc B còn 12 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, 53 hộ chăn nuôi nằm xen trong khu dân cư.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đà. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa tại Khu di tích Dân công hỏa tuyến Mậu Thân 1968. Tại đây, đoàn được nghe lại những ký ức hào hùng của những nữ dân công trong những năm tháng kháng chiến giành độc lập dân tộc. Dịp này, đoàn cũng đến thăm và tặng quà hai mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tiềm và Nguyễn Thị Đà; thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục