Thách thức lớn nhất của tỉnh Bình Phước là nguồn nhân lực

Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Phước, cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ ngành trung ương.
Thách thức lớn nhất của tỉnh Bình Phước là nguồn nhân lực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

(SGGP).- Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Phước, cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ ngành trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngừng

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, năm 2016 tình hình KT-XH của Bình Phước tiếp tục có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,6% so với năm 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông, lâm, thủy sản giảm từ 36,1% xuống còn 33,8%, công nghiệp, xây dựng tăng từ 25,5% lên 28,7%; xuất hiện nhiều hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực sản xuất điều, tiêu, cây ăn trái, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; một số mặt hàng xuất khẩu nông sản chủ lực của tỉnh như hạt điều đạt 59,5 ngàn tấn (tăng 32,2%), cao su tăng 10,7% so với kế hoạch. Thu ngân sách đạt 4.553 tỷ đồng, vượt 22% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, vượt 14% so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng được chăm lo với tỷ lệ giường bệnh đạt 26,5 giường/vạn dân, tỷ lệ bác sĩ đạt 7,2 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 6,75% đầu năm xuống còn 5,65%. Trong năm 2016, UBND tỉnh Bình Phước đã tăng cường mối quan hệ hợp tác truyền thống với Bình Dương, TPHCM, Tây Ninh, Đồng Nai và đẩy mạnh công tác xúc tiến mời gọi đầu tư.

Tuy nhiên, do tình hình hạn hán kéo dài đã gây nhiều thiệt hại về tài sản và gây trở ngại đến sản xuất của người dân, giá mủ cao su chậm hồi phục, sản lượng hạt điều giảm đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của khu vực nông nghiệp vốn là thế mạnh của địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành quả mà tỉnh Bình Phước đạt được đồng thời cũng chỉ ra các tồn tại của Bình Phước.

Thủ tướng cho rằng, thách thức lớn nhất của Bình Phước hiện nay là chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều bất cập, do đó tỉnh cần chủ động đào tạo căn bản đội ngũ lao động có kỹ năng, tâm huyết, có trình độ tiếp thu khoa học công nghệ, nhất là khoa học công nghệ cao, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp để nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, thời gian qua Bình Phước đã làm được nhiều việc quan trọng như phát triển hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập bình quân đầu người tăng 16 lần so với 20 năm trước, bước đầu hình thành vùng nông nghiệp chuyên cạnh quy mô lớn về sản xuất điều, cao su, tiêu… nhưng với lợi thế về đất đai, khí hậu và môi trường thì Bình Phước cần xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao như là một hướng đi để tạo lợi thế cạnh tranh, tạo sự đột phá, phát triển kinh tế; hình thành các mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển nền nông nghiệp thông minh, tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng lớn đại diện cho ngành nông nghiệp Việt Nam; tạo điều kiện để xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Về các kiến nghị của tỉnh Bình Phước, Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bộ Quốc phòng dành 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để tập trung nâng cấp 190km đường tuần tra biên giới phía Tây Nam với nước bạn Campuchia, đồng ý hỗ trợ 50 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng; giao Bộ Lao động thương binh và xã hội chủ trì, bổ sung 15 xã biên giới theo chương trình các huyện nghèo để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tập trung nguồn lực đầu tư. Đối với đề xuất làm đường cao tốc TPHCM đi Chơn Thành, Lộc Ninh theo hình thức BOT, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ báo cáo Thủ tướng về cơ chế, phương thức đầu tư dự án, hỗ trợ cho tỉnh Bình Phước phát triển.

Tối 2-1, tỉnh Bình Phước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (1-1-1997 - 1-1-2017). Đến dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, lãnh đạo các tỉnh khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Dịp này, tỉnh Bình Phước đã tuyên dương 25 tập thể và 20 cá nhân ưu tú trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh, tôn giáo - dân tộc đã có những đóng góp xuất sắc trong quá trình phát triển của tỉnh trong 20 năm qua.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày Thủ tướng và đoàn công tác đã dự lễ khởi công xây dựng nhà máy xi măng của tập đoàn Xuân Thành tại huyện Hớn Quản, thăm trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh và thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành.

VĂN PHONG - XUÂN TRUNG

Tin cùng chuyên mục