Bất động sản khu Nam lao đao vì mùi hôi

Vân Anh
Bất động sản khu Nam lao đao vì mùi hôi

(SGGP).- Sáng nay 29-9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Thường trực UBND TP họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tề - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm 2016.

Tại cuộc họp, UBND TPHCM cho rằng trong mùa mưa năm nay đã xảy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường trong phạm vi rộng, ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực quận 7, Bình Chánh, Nhà Bè, làm hạn chế khả năng thu hút các nhà đầu tư vào khu Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.

Toàn cảnh cuộc họp

Để khắc phục ô nhiễm môi trường diện rộng nói trên, UBND thành phố sẽ xây dựng hệ thống quan trắc chất lượng môi trường tại các khu liên hợp xử lý chất thải. Đồng thời sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm lĩnh vực môi trường, xử lý kịp thời ô nhiễm mùi ảnh hưởng đến khu dân cư, có giải pháp chuyển đổi công nghệ xử lý rác tiên tiến, giảm cơ cấu chôn lấp, trồng thêm cây xanh cách ly giữa khu vực xử lý rác và vùng lân cận.

Chung cư Era Town (quận 7), nơi cư dân đã gửi nhiều đơn kiến nghị TP xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường

“Thành phố tập trung các giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất việc khuếch tán mùi hôi từ khu liên hợp chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, đặc biệt mùi hôi từ hoạt động chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt trong khu liên hợp, làm việc với Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam xác định rõ việc vận hành hệ thống phân loại, tái chế chất thải, nhanh chóng điều chỉnh bổ sung giải pháp đầu tư công nghệ tiên tiến theo hướng tái sinh năng lượng, giảm chôn lấp chất thải, trước mắt tăng cường biện pháp kỹ thuật để khống chế giảm mùi hôi đến mức thấp nhất”, báo cáo của UBND TPHCM nêu.

Một vấn đề khác đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân gần đây là tình trạng ngập nước nhiều nơi khi mưa lớn và triều cường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng xả rác xuống kênh rạch, quản lý lỏng lẻo để tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên kênh rạch, cửa xả thoát nước làm tắc nghẽn dòng chảy.

Về tình hình phát triển kinh tế, theo báo cáo của UBND TP, kinh tế TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2016 có mức tăng khả quan và dự kiến thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế cả năm nay với GRDP tăng 8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng tăng khoảng 10% so cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 22,7 tỉ đô la Mỹ với mức tăng 1,68% so cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 27,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 13% so với cùng kỳ.

UBND thành phố cho biết thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn 9 tháng vẫn duy trì ổn định và tăng trưởng tốt, huy động vốn và dư nợ tín dụng đều tăng so với cuối năm 2015 và tăng cao so cùng kỳ. Cụ thể, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đến cuối tháng 9 đạt 1.724.000 tỉ đồng, tăng 10% so với cuối năm 2015 và tăng gần 16% so với cùng kỳ.

Tổng dư nợ tín dụng ước đến cuối tháng 9 đạt 1.399.500 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cuối năm 2015 và tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm 75%, các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng… chiếm 25% tổng dư nợ trên địa bàn.

Cũng theo báo cáo của UBND thành phố, chất lượng tín dụng ngày càng được cải thiện khi tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 7-2016 giảm còn 3,86% tổng dư nợ, giảm 0,06 điểm phần trăm so với cuối năm 2015. Trong 9 tháng đầu năm nay lượng kiều hối vào TPHCM đạt khoảng 2,85 tỉ đô la Mỹ và con số này bằng 52% lượng kiều hối cả năm 2015.

Điều đáng lưu ý được UBND thành phố nêu ra cho bức tranh kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay là giá trị xuất khẩu tăng thấp trong khi giá trị nhập khẩu tăng cao (có xu hướng nhập siêu) và kim ngạch xuất khẩu của thành phố vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc chậm lại do hàng dệt may và da giày giảm trong khi hai mặt hàng này chiếm tỷ trọng gần 31% trong cơ cấu xuất khẩu.

Thời gian tới thành phố sẽ tận dụng lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trong khối ASEAN, mở rộng các thị trường có tiềm năng khác như Hong Kong song song với tìm kiếm các thị trường mới như Cuba, Úc, Nam Á.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục