Cụ Huỳnh Thúc Kháng - tấm gương ngời sáng tinh thần yêu nước

Ngày 23-9, tại Hà Nội, hội thảo khoa học cấp quốc gia “Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam” nhân kỷ niệm 140 năm ngày sinh Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều học giả.

(SGGP).- Ngày 23-9, tại Hà Nội, hội thảo khoa học cấp quốc gia “Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam” nhân kỷ niệm 140 năm ngày sinh Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều học giả.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, cụ Huỳnh Thúc Kháng là một chí sĩ yêu nước nổi tiếng, nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Quảng Nam. Cuộc đời cụ Huỳnh Thúc Kháng là tấm gương ngời sáng về tinh thần yêu nước chân chính, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết; đồng thời là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Với 60 tham luận, các ý kiến tại hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ về các nhân tố quê hương, gia đình, dòng họ, dân tộc, thời đại và những phẩm chất cá nhân tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách, con người, con đường, chí hướng cứu nước, cuộc đời của cụ Huỳnh Thúc Kháng. Các nhà khoa học đều khẳng định những đóng góp và vai trò quan trọng của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Cụ Huỳnh Thúc Kháng là nhà yêu nước nhiệt thành đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Tài năng của cụ được thể hiện xuyên suốt từ khi cụ tham gia lãnh đạo phong trào Duy Tân, lãnh đạo Viện Dân biểu Trung kỳ và đặc biệt nổi bật khi cụ tham gia chính quyền cách mạng và đảm nhận cương vị Quyền Chủ tịch nước trong thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh đi Pháp; Cụ Huỳnh Thúc Kháng còn là nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, thể hiện trên nhiều lĩnh vực văn học, báo chí, giáo dục… Di sản văn hóa tinh thần mà cụ để lại cho đất nước vô cùng lớn. Cụ là tấm gương đạo đức trong sáng, cao cả, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Hội thảo cũng là dịp để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng. Đồng thời cũng là dịp để chúng ta học tập tấm gương của nhà lãnh đạo, nhà yêu nước tài năng, đức độ hết lòng vì nước, vì dân. Từ đó, mỗi người trên mỗi vị trí, cương vị có nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình để đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết và sức mạnh dân tộc…

MAI AN

Tin cùng chuyên mục