Quận 9 khổ vì các dự án trường treo

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và đoàn công tác của TP làm việc với quận sáng nay 30-8, Chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên kiến nghị TP sớm can thiệp, đốc thúc các dự án của những trường đại học, cao đẳng, trường chuyên ngành trên địa bàn quận vì gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các khu vực có liên quan.
Quận 9 khổ vì các dự án trường treo

(SGGPO).- Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và đoàn công tác của TP làm việc với quận sáng nay 30-8, Chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên kiến nghị TP sớm can thiệp, đốc thúc các dự án của những trường đại học, cao đẳng, trường chuyên ngành trên địa bàn quận vì gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các khu vực có liên quan.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Theo bà Liên, về quy hoạch, hiện quận 9 có gần 200 ha thuộc dự án của 1 số trường đại học, trường chuyên ngành và trường cao đẳng, ký túc xá dự kiến xây mới, như: Trường ĐH kiến trúc (quy mô 40ha), Trường ĐH Kinh tế (50ha), Trường ĐH Luật (30ha), ĐH Marketing (15ha), Nhạc Viện TP (20ha), Học viện Tư pháp (9ha), Trường Đào tạo cán bộ ngành giáo dục TP (5ha), Trường Cao đẳng và Đại học Nguyễn Tất Thành (14ha), Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan (21ha), ký túc xá Trường Bưu chính Viễn thông… Tuy nhiên, đến nay chỉ có Trường ĐH Luật đang lập hồ sơ triển khai dự án, còn một số trường khác đến nay vẫn chưa triển khai dù đã được TP giao đất (như Trường ĐH kiến trúc…).

Cũng theo Chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên, các trường này đều có quy mô rất lớn do đó ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân khi dự án kéo dài không thực hiện. “Quận 9 kiến nghị TP chỉ đạo các sở ngành rà soát nhu cầu đầu tư và quy mô đầu tư để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án và đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án nêu trên”- bà Liên kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: UBND TP sẽ nghe lại các sở ngành báo cáo và sớm chỉ đạo ngay. Nếu dự án được giao lâu rồi vẫn chưa thực hiện thì phải thu hồi theo quy định. Tổng diện tích gần 200 ha chứ không ít, nếu cứ để “treo” lâu thì đời sống người dân càng khó khăn hơn và dễ dẫn đến bức xúc, quận phải quan tâm, theo sát để kịp thời báo cáo TP xử lý, tháo gỡ.

Phê bình tỷ lệ hộ nghèo của quận 9 còn quá cao (5,26%), cao hơn nhiều mức bình quân của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị quận cần quan tâm, đầu tư cho chính sách giảm nghèo của quận linh hoạt, thiết thực hơn nữa. Trong đó phải được xây dựng và thực hiện theo hướng giảm dần tính trợ cấp, giải pháp thiết thực mang tính tác động, hỗ trợ cao để tổ chức sản xuất - kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho làm ăn, tạo cơ hội học tập cho con em các hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định để hộ nghèo, hộ cận nghèo an tâm, tự tin tổ chức làm ăn, sinh sống, vươn lên.

“Quận 9 là quận đang đô thị hóa nên phải tính toán kỹ và có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp người dân thuộc các dự án nhưng không đủ tiêu chuẩn để tái định cư. Việc này khó nhưng phải cố gắng lo giải quyết cho tốt, không thể bỏ rơi người dân của mình được”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Hồng Hiệp 

Tin cùng chuyên mục