Tạo thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động

Ngày 26-8, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, UBND quận Phú Nhuận về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân trên địa bàn và xem xét, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc. Tham dự cuộc làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa và lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, đại diện các sở, ban ngành TPHCM.
Tạo thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động

Ngày 26-8, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, UBND quận Phú Nhuận về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân trên địa bàn và xem xét, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc. Tham dự cuộc làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa và lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, đại diện các sở, ban ngành TPHCM.

Dưới kiên trì đeo bám, trên từ từ giải quyết

Sau phần báo cáo của Bí thư Quận ủy Phú Nhuận Trịnh Xuân Thiều về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận qua 8 tháng năm 2016, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đi ngay vào 6 nội dung kiến nghị của quận. Trong đó, nổi cộm là dự án Trường THCS Cầu Kiệu với 11 năm chưa xong. “Dự án từ lúc đầu chỉ 13 tỷ đồng, giờ tăng thành 73 tỷ đồng, trong khi đây là dự án của chủ đầu tư Khu dân cư Rạch Miễu. Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Phú Nhuận kiến nghị làm mà sao mình không cho làm, khó khăn về vốn thì phải chạy lo, chứ sao để vậy?” - đồng chí Đinh La Thăng hỏi. Trả lời nội dung này, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đưa ra con số 50,835 tỷ đồng được chủ đầu tư xin hỗ trợ, nhưng ngân sách TP mới thuận chủ trương, chưa chi. Quay sang đại diện Sở Tài chính, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Đúng là trách nhiệm chủ đầu tư phải bỏ tiền ra làm theo quy hoạch của dự án, nhưng do triển khai chậm, trượt giá và họ kiến nghị hỗ trợ là hợp lý, sao không chi?”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc  Ảnh: VIỆT DŨNG

Không chấp nhận với cách nói lòng vòng, viện dẫn các quy định của Luật Ngân sách phải đầu tư tập trung - của lãnh đạo Sở Tài chính, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa chỉ đạo: “Trong vòng từ 2 đến 3 tuần, Sở Tài chính cùng các sở ngành và quận Phú Nhuận, chủ đầu tư họp bàn tháo gỡ ngay các vướng mắc, để đến cuối năm 2016 khởi công công trình. Tiền có mà cứ nói khó do cái này cái khác là không được…”.

Cũng liên quan đến đầu tư, đồng chí Đinh La Thăng đưa tiếp việc mở rộng đường Trương Quốc Dung, đoạn đường chỉ dài 157,5m, đề nghị nhiều năm nay nhưng chưa làm được. “Quy hoạch rộng 16m, nếu thấy ảnh hưởng đến dân thì giảm xuống 8m. Quận đề xuất từ 2017 đến 2019 quyết làm xong đoạn đường có 157m thì thật vô lý. Chúng ta đừng để tình trạng dưới kiên trì đeo bám, trên từ từ giải quyết, thì không biết đến bao giờ xong. Trong khi đó, dân bức xúc, kiến nghị” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói và đề nghị các sở ngành và quận Phú Nhuận phối hợp thực hiện đến đầu năm 2017 phải xong đoạn đường này.

Doanh nghiệp 13 lần vi phạm vẫn đổi tên hoạt động bình thường

Đó là câu chuyện điển hình của cung cách quản lý nhà nước về hoạt động doanh nghiệp (DN) còn nhiều kẽ hở, được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đưa ra truy lãnh đạo Sở KH-ĐT. Theo đó, quận Phú Nhuận có kiến nghị rằng trước khi cấp giấy phép thành lập DN mới ở địa chỉ trước đó đã có DN vi phạm bị xử lý thì Sở KH-ĐT phải hỏi ý kiến quận. “DN nợ thuế, có vi phạm về ngành nghề kinh doanh nhạy cảm bị xử lý, nhưng chỉ 2 hôm sau họ xin giấy phép thành lập DN mới ở ngay địa chỉ đó, Sở KH-ĐT cấp không?” - đồng chí Đinh La Thăng hỏi. “Theo luật vẫn cấp bình thường và không sai. Ở đây cũng tùy dạng DN” - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hoàng Minh trả lời. “Anh là người cấp phép thành lập DN. Họ nợ thuế, vi phạm bị xử lý, rồi lại đổi tên xin thành lập DN mới cũng chỗ đó, cũng ngành nghề kinh doanh đó thì anh phải biết và phối hợp với địa phương để ngăn chặn, không thể để có chuyện một địa chỉ có hàng chục DN đăng ký hoạt động, trong đó có DN đến 13 lần thay tên đổi họ. Đây không phải chuyện chỉ riêng của quận Phú Nhuận, mà cả TP đều có chuyện này. Chúng ta tạo thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho DN hoạt động, nhưng DN nào sai phạm, lách luật thì phải xử. Không xử, làm dân mất lòng tin và nghi ngờ cán bộ tiêu cực, tiếp tay cho DN làm sai” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ rõ.

Kết thúc cuộc làm việc, 6 kiến nghị của quận Phú Nhuận cơ bản được giải quyết. Theo đồng chí Đinh La Thăng, Đảng bộ, chính quyền quận Phú Nhuận đã sát thực tế, quyết liệt kiến nghị những vướng mắc, khó khăn về phát triển và đời sống dân sinh. Nhiều vấn đề khác về xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và các đoàn thể, về cải cách hành chính, về khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển, trấn áp tội phạm…, được đồng chí Đinh La Thăng nêu rõ và yêu cầu phải quyết liệt thực hiện. Trong đó, cải cách hành chính là bức xúc, cấp bách nhất hiện nay.

“Hôm qua tôi dự họp ngoài Trung ương, có đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị cho biết, số liệu của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và Bộ Nội vụ đưa ra về các chỉ số xếp hạng cạnh tranh, TPHCM đều có điểm dưới trung bình. Trong đó có chỉ tiêu tính năng động, từ năm 2010 đến nay, năm cao nhất là 2015 đạt 4,19 điểm. TPHCM có thương hiệu là năng động mà điểm quá thấp thế này đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Hay về chi phí không chính thức, tức chi phí “đen”, TPHCM cũng đứng cao nhất. Điều này cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh của chúng ta có vấn đề…” - đồng chí Đinh La Thăng nói.


HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục