Kiên quyết xóa lợi ích nhóm chi phối chính sách

Ngày 23-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6-2016. Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe báo cáo về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 trong đó có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ không chạy theo số lượng mà là chất lượng văn bản.
Kiên quyết xóa lợi ích nhóm chi phối chính sách

Ngày 23-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6-2016. Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe báo cáo về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 trong đó có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ không chạy theo số lượng mà là chất lượng văn bản.

Không kịp thời sẽ tạo “khoảng trống pháp lý”

Theo báo cáo tổng hợp về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng trình bày, đến nay đã ban hành 21 văn bản và còn 30 văn bản sẽ phải ban hành. Trong đó, số văn bản đã trình Chính phủ là 26 văn bản, số văn bản chưa trình Chính phủ là 4 văn bản. Về các nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh quy định chi tiết Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, đến nay, đã trình Chính phủ 49 nghị định trong tổng số 50 nghị định cần ban hành.

Đối với các nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, VPCP đề nghị, mặc dù thực hiện theo trình tự thủ tục rút gọn nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, từ nay đến khi ký ban hành, các cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Bộ KH-ĐT và VPCP nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp để rà soát kỹ các điều kiện tác động đến quyền và nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu những điều kiện đầu tư kinh doanh và giấy phép con bất hợp lý, cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, quy định điều kiện đầu tư kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện.

Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6-2016

Theo VPCP, kể từ ngày 1-7-2016, khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 có hiệu lực, cần phải ban hành kịp thời tất cả các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh bởi theo quy định của luật này, các văn bản quy định chi tiết thi hành sẽ hết hiệu lực khi luật, pháp lệnh hết hiệu lực. Nếu không ban hành kịp thời sẽ tạo “khoảng trống pháp lý” tác động rất lớn đến công tác quản lý điều hành và thực hiện các quyền con người, quyền công dân và môi trường đầu tư kinh doanh.

 Các ý kiến phát biểu thảo luận của các thành viên Chính phủ nhất trí bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, không để “khoảng trống pháp lý”; bảo đảm chất lượng xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, nhất là các văn bản thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, cần làm rõ sự cần thiết hay không của các điều kiện kinh doanh để giảm thiểu những điều kiện đầu tư kinh doanh và giấy phép con bất hợp lý, cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, quy định điều kiện đầu tư kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện.

Không được xây dựng văn bản chính sách “ào ào”

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, với quan điểm Chính phủ kiến tạo thì công tác xây dựng thể chế rất quan trọng trong bối cảnh phải xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, nhất là các văn bản thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh: “Với tinh thần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, chúng ta kiên quyết xóa cho được lợi ích nhóm chi phối chính sách”. Bên cạnh đó, có những việc Nhà nước cần quản lý thông qua thể chế, chính sách, không thể bỏ qua các mặt trái của kinh tế thị trường mà Nhà nước cần quản lý, không thể buông hết bởi sẽ dễ bị lạm dụng.

Thủ tướng cũng cho rằng, Nhà nước pháp quyền không có nghĩa là xây dựng thật nhiều văn bản quy phạm pháp luật mà quan trọng là chất lượng văn bản đó như thế nào. “Không phải chạy theo số lượng mà là chất lượng văn bản, làm sao tạo cơ chế quản lý tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, tạo động lực phát triển mới, thực hiện cho được mục tiêu phát triển doanh nghiệp thời gian tới. Không sao chép y nguyên thông tư cũ, điều kiện cũ sang nghị định mới mà phải nhận thức rõ giải pháp giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo động lực phát triển mới”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nêu rõ, các văn bản mặc dù được xây dựng theo quy trình rút gọn song không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng, không đưa y nguyên thông tư cũ, quy định cũ lên thành nghị định mới. “Vẫn còn thời gian thì chúng ta hoàn thiện đến cùng, bảo đảm chất lượng, thời hạn chứ không phải vì Thủ tướng, các bộ trưởng thúc giục quá mà các đồng chí làm ào ào, chép từ thông tư vào nghị định, không quán triệt tinh thần của luật mới”, Thủ tướng nhắc nhở.  Chính phủ kiến tạo thì xây dựng thể chế là nhiệm vụ số một. Đề cao vai trò của các bộ trưởng trong công tác xây dựng thể chế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, văn bản nào mà sau này ban hành có sai sót, phải sửa đổi thì bộ trưởng chủ trì soạn thảo phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ. Các bộ phối hợp chặt chẽ, khi gặp vấn đề khó thì cùng trao đổi, tranh luận trực tiếp và tập trung đôn đốc, “nếu cứ giấy tờ qua lại mãi thì không ra vấn đề được”.

Lưu ý việc thời gian qua “các cơ quan báo chí còn phản ánh chỗ này, chỗ khác gây phiền hà, khó khăn, nhiêu khê”, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu rà soát, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh, các giấy phép con bất hợp lý và đặc biệt, không đặt ra các quy định mới gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Quy định đầu tư kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng như phải vận dụng phù hợp với thực tiễn đất nước. “Chúng ta đổi mới, cải cách mạnh mẽ để giải phóng sức sản xuất nhưng cũng cần tăng cường quản lý, tránh sơ hở, không để bị lạm dụng cũng như bảo vệ sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng nên cần xem xét vận dụng phù hợp”, Thủ tướng nêu rõ ª

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục