Chi phí đăng một bài nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế khoảng 800 triệu đồng

Chi phí đăng một bài nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế khoảng 800 triệu đồng

(SGGPO).- Giải trình về báo cáo kết quả giám sát bước đầu chuyên đề “Hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005-2015” trong khuôn khổ Phiên họp thứ 48 của UBTVQH, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN)Trần Quốc Khánh cho biết, trung bình, chi phí để một bài nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín là 800 triệu đồng/bài.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn báo cáo giám sát nêu rõ, qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển KH-CN Việt Nam, tổng số bài báo, công trình khoa học được công bố quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015 gấp 2,2 lần so với giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng bình quân là 19,5%/năm, đạt mục tiêu của Chiến lược. Đặc biệt, số lượng công bố quốc tế từ các đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước tăng 15-20%/năm. Giai đoạn 2011-2015, số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ tăng 62% so với giai đoạn 2006-2010…

Tuy nhiên, bà Lê Thị Nga nêu câu hỏi: “Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về đào tạo tiến sĩ của Viện Hàn lâm có dùng tiền ngân sách để công bố quốc tế và chi phí này tăng bình quân 19,5%/năm. (Một trong những yêu cầu để xét công nhận tiến sĩ là có bài báo khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín - PV). Đề nghị Bộ KH-CN cho kiểm tra lại và xác nhận Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ trong thời gian giám sát đã công bố bao nhiêu và chi bao nhiêu tiền cho việc công bố đề tài nghiên cứu ra quốc tế?"

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp UBTVQH ngày 25-5

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, trong thời gian vừa qua, số đăng ký công bố tăng, nguồn tăng đáng kể là qua Quỹ phát triển KHCN Quốc gia, hàng năm tăng 30%. Quỹ phát triển KHCN Quốc gia cơ bản tài trợ cho nghiên cứu cơ bản: toán, lý, hoá... Ông Trần Quốc Khánh giải thích: “Các lĩnh vực nghiên cứu này Việt Nam rất mạnh, số lượng công bố tăng lên rất nhiều. Hàng năm quỹ được cấp 300 tỉ đồng để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trung bình, chi phí để một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín là 800 triệu đồng/bài. Số chi của Viện Hàn lâm cụ thể như thế nào sẽ công bố sau”.

Cũng tại phiên họp, liên quan đến đề xuất xây dựng Luật về công nghiệp hỗ trợ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, ý tưởng này cần cân nhắc kỹ vì Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Luật về hỗ trợ công nghiệp nhỏ và vừa. “Bây giờ nếu làm Luật về công nghiệp hỗ trợ, rồi lại làm Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa trong công nghiệp hỗ trợ thì sẽ chồng chéo. Muốn phát triển công nghiệp trong nước, đặc biệt công nghiệp hỗ trợ, thì thị trường đầu ra rất quan trọng, trước hết là thị trường đầu ra trong nước, cụ thể là thị trường mua sắm sẽ đóng vai trò dẫn dắt. Nếu chúng ta tiếp tục dùng ODA để mua các thiết bị máy móc trong nước đã làm được thì rất bất cập, khi đã sử dụng công nghệ nước ngoài thì không thể khuyến khích công nghiệp trong nước phát triển”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông bình luận.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục