Đừng để công nhân làm thêm ca mà con em họ thất học

Sáng 30-4, hơn 3.000 công nhân các tỉnh thành phía Nam gồm: Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang đã có mặt tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai để tham dự sự kiện “Tết lao động 2016”, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 – 1-5-2016) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.
Đừng để công nhân làm thêm ca mà con em họ thất học

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

(SGGPO).- Sáng 30-4, hơn 3.000 công nhân các tỉnh thành phía Nam gồm: Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang đã có mặt tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai để tham dự sự kiện “Tết lao động 2016”, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 – 1-5-2016) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Buổi gặp gỡ có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư TPHCM Đinh La Thăng; lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo nhiều tỉnh…

Tại buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc đối thoại với công nhân 8 tỉnh phía Nam. Thủ tướng đã trao đổi, giải đáp những băn khoăn của công nhân về nâng cao tiền lương, thu nhập cho người lao động; kìm chế tăng giá mỗi khi tăng lương; những chính sách hỗ trợ; điều kiện để công nhân công tác tại các khu công nghiệp, khu chế xuất yên tâm gửi con; các chính sách ưu tiên dạy nghề nâng cao trình độ... Thủ tướng cũng chia sẻ, hỏi thăm những khó khăn của các anh chị em công nhân, nhằm đưa ra hướng giải quyết, khắc phục.

Thủ tướng nói: “Tôi mới hỏi công nhân ở đây, có anh chị em nói lương thấp nhất 5 triệu, cao nhất 10 triệu. Tôi thấy mức sống anh em công nhân vẫn còn khó khăn. Trước tình hình trên thì Hội đồng tiền lương nhà nước, cơ quan chức năng cần thảo luận cùng công đoàn, nâng lương năm nay lên 12%. Việc tăng lương giúp công nhân có đời sống tốt hơn”.

Thủ tướng trò chuyện cùng công nhân các tỉnh phía Nam

Tại buổi trò chuyện chị Trịnh Thị Mai Thanh (KCN ở Long An) đã hỏi: Với mức thu nhập hiện nay, công nhân khó cố gắng tích lũy mua nhà, rồi gửi con nhà trẻ, mẫu giáo. Đây là những bức xúc của người lao động. Chính phủ có giải pháp gì để giúp chúng tôi?

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho biết: “Vấn đề nhà ở công nhân, nhà trẻ cho con em công nhân còn nhiều bất cập trong hệ thống KCN Việt Nam, dù Chính phủ đã có quy định nhưng tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập. Hôm nay tôi ghi nhận ý kiến và yêu cầu của các KCN. Các tỉnh, thành trong cả nước phải xây dựng KCN đi kèm khu nhà ở, nhà trẻ cho công nhân và con em họ. Chỉnh phủ đã ban hành ưu đãi đất đai, cho vay lãi suất thấp để hỗ trợ nhà ở công nhân, nhà trẻ cho con em họ. Đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước hỗ trợ xã hội hóa nhà ở để công nhân có nhà ở. Đừng để công nhân làm thêm ca mà con em họ thất học”.

Còn anh Nguyễn Tất Khang (Mỹ Tho, Tiền Giang) chia sẻ: Công nhân xa quê như chúng tôi có nhu cầu giải trí rất lớn sau giờ làm việc. Thủ tướng định hướng gì để giải quyết vấn đề này?

Thủ tướng cho rằng, đó là nhu cầu rất cấn thiết và mới đây Chính phủ đã có đề án triển khai vấn đề này trên cả nước. Nhiều tỉnh, thành đã có nơi thiết chế văn hóa phục vụ công nhân, nhưng vẫn chưa làm tốt. Các đồng chí Võ Văn Thưởng, Đinh La Thăng, lãnh đạo Đồng Nai cần quan tâm tới việc này.

Còn chị Mỹ Linh, làm tại Trảng Bàng, Tây Ninh: Chị em công nhân luôn muốn có điều kiện nâng cao tay nghề để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên doanh nghiệp chưa chú trọng đào tạo tay nghề, hơn nữa chúng tôi cũng không có thời gian để học và nâng cao tay nghề. Chúng tôi phải làm sao?

Thủ tướng cho rằng, việc nâng cao tay nghề là cần thiết, một tỉnh đang khó khăn như Tây Ninh thì các công đoàn cần có chủ trương nâng cao tay nghề cho công nhân, bồi dưỡng trình độ cho anh em. Giới chủ làm được điều đó là tạo tiền đề phát triển vững mạnh, lâu dài. Do đó cấn kết hợp đồng bộ giữa chính quyền, giới chủ, công đoàn và công nhân.

Thủ tướng cũng chỉ đạo “Các địa phương tăng cường quản lý tình hình an ninh trật tự tại các địa phương nhằm bảo vệ công nhân”.

Ngoài ra tại buổi lễ Thủ tướng cũng thay mặt chính phủ trao tặng mỗi tỉnh 3 tivi 32 inch để lắp trong các khu sinh hoạt chung của công nhân. Đồng thời Thủ tướng cũng thông tin, trong dịp này ông Võ Văn Thưởng Trưởng ban Tuyên giáo trung ương sẽ về ứng cử đại biểu Quốc hội tại tỉnh Đồng Nai.

NGÔ SỸ

Tin cùng chuyên mục