Xử lý sai phạm xây dựng chậm do kiểm tra chồng chéo

Xử lý sai phạm xây dựng chậm do kiểm tra chồng chéo

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND TPHCM khóa IX

(SGGPO).- Sáng nay 8-12, ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 3, HĐND TPHCM khóa IX diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đầu giờ sáng, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn đăng đàn trả lời chất vấn.

ĐB Đoàn Thị Ngọc Cẩm phản ánh: Tại các huyện, nhất là huyện Cần Giờ, dân cư bám đất nông nghiệp sống rải rác. Hiện trạng nhà ở của họ xuống cấp. Muốn xây sửa nhưng lại là đất nông nghiệp ngoài khu dân cư, không được cấp phép xây dựng. Trong đó có nhiều nhà tình nghĩa, tình thương khi triển khai thì vướng pháp lý. Khi sửa chữa cơ quan chức năng yêu cầu phải nguyên trạng nên nhà lá sửa lại thành …nhà lá, tường lửng thì phải tường lửng. Như vậy thì quá thiệt thòi cho dân, mất cơ hội được cấp nhà tình nghĩa, tình thương. Nên tháo gỡ để người dân sửa nhà kiên cố, chống mưa bão, đảm bảo chất lượng tốt.

    ĐB Tô Thị Bích Châu. Ảnh: Việt Dũng

Trong khi đó, ĐB Tô Thị Bích Châu hỏi: Việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, đặc biệt là các trung tâm thương mại, cao ốc, có tính toán đến việc gây ùn tắc giao thông không? ĐB dẫn chứng như điểm Tòa nhà Saigon Center, Trung tâm thương mại Saigon Square gần giao lộ giữa các tuyến đường Pasteur và Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) rất kẹt xe.

Ngoài ra, ĐB Bích Châu cũng chất vấn, thực tế khi Đội Thanh tra Xây dựng tại các quận huyện chuyển về Sở Xây dựng, khi có tin báo nhũng nhiễu của dân lên phường, phường báo quận, quận báo thành phố. Khắc phục tình trạng này như thế nào? Nhiều nơi khó khăn bởi nếu theo quy trình cũ thì quận xử ngay, nay thì phải báo và xử lý lòng vòng.

Trả lời vấn đề các ĐB đặt ra, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn khẳng định: mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu về dân số, số tầng cao… Những chỉ tiêu quy hoạch này, được lập ra, thẩm định và phê duyệt trên cơ sở đồng bộ với các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại khu vực đó, gồm giao thông, nước, điện, cây xanh, trường học. Hay nói cách khác, cấp phép cho tòa nhà cao tầng, bao nhiêu căn hộ, bao nhiêu tầng, các chỉ tiêu đó phải đồng bộ với các chỉ tiêu nói trên. Mặc dù vậy, ông Tuấn nhìn nhận có bất cập ở chỗ các dự án nhà ở đi trước hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhưng đáng lẽ ra phải ngược lại, phải đầu tư trước đó. Tuy nhiên, đặc thù là các công trình này nằm trên các khu đất trống, xen kẽ trong khu dân cư hiện hữu nên bất cập.

Ông Tuấn cho rằng, ngành đã thấy sự bất cập này nên thời gian tới để đảm bảo sự kết nối công trình hạ tầng kỹ thuật tại đó khi xem xét cấp phép, các cơ quan chuyên môn, TP cũng đặt ra vấn đề phải kết nối với giao thông, với hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, một bất cập khác hiện nay là hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo nên chưa đảm bảo được tính thống nhất, mà theo quy định yêu cầu phải thống nhất nên phải được giải quyết đồng bộ giữa chương trình phát triển nhà ở với chương trình phát triển hạ tầng kỹ thuật.

       Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn

trả lời chất vấn. Ảnh: Việt Dũng

Liên quan đến tính kém hiệu quả trong xử lý sai phạm xây dựng khi chuyển lực lượng Đội Thanh tra Xây dựng quận chuyển về Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn thông tin: Hiện nay Thanh tra Sở Xây dựng có 1.044 người. Để làm tốt nhiệm vụ, tháng 12-2013, TP đã ban hành quy chế phối hợp về quản lý nhà nước giữa Thanh tra Xây dựng của Sở Xây dựng với UBND phường xã  để xử lý sai phạm. Ông Tuấn còn thông tin thêm, khi chuyển Thanh tra Xây dựng quận huyện về Sở Xây dựng phù hợp với Luật, góp phần quan trọng nâng chất đội ngũ Thanh tra Xây dựng. Và tính chuyên nghiệp trong thực hiện công tác của mỗi thanh tra viên, mỗi công chức trong từng đội, từng bước được cải thiện, giúp tính chuyên nghiệp nâng lên.

Phần trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn không làm ĐB thỏa mãn. “2 câu hỏi tôi đặt ra đồng chí trả lời nhưng chưa đi sâu vào nội dung. Tôi hỏi hiện nay, lực lượng thanh tra xây dựng quy về 1 đầu mối dẫn đến quy trình xử lý cán bộ nhũng nhiễu dài ra. Ý tôi muốn nói là vậy khắc phục thế nào để chấn chỉnh tình trạng này? Về cấp phép xây dựng trong nội đô, đúng là lý thuyết về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật quy định như vậy nhưng hiện trạng xảy ra đang đối mặt là kẹt xe mỗi ngày. 2 Trung tâm thương mại đối diện nhau, người mua sắm đông, người di chuyển đông gây kẹt xe”, ĐB Tô Thị Bích Châu nhắc rõ lại câu hỏi. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhắc ông Trần Trọng Tuấn trả lời rõ ràng, đi sâu vào vấn đề cử tri đặt ra.

Đi sâu vào câu hỏi này, Giám đốc Trần Trọng Tuấn thừa nhận một số vụ sai phạm xây dựng do kiểm tra chéo nên có xảy ra chậm trễ như đại biểu phản ánh.

Về các công trình cao tầng ảnh hưởng giao thông, theo ông Tuấn, lãnh đạo TP có chỉ đạo, có kiểm tra. TP cũng đang triển khai các công trình giao thông đảm bảo sự kiết nối đồng bộ. Nhằm khắc phục, ngăn ngừa ùn tắc giao thông cục bộ ở các điểm này.

Công trình Trường Trung cấp Tổng hợp TPHCM (quận Gò Vấp) xây dựng sai phép, đã bị buộc phải trả lại công năng làm nhà ở.

Trao đổi lại chất vấn của ĐB Đoàn Thị Ngọc Cẩm, ông Trần Trọng Tuấn cho rằng trường hợp ĐB phản ánh Sở sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể lại. Nhưng nguyên tắc chung vẫn đảm bảo các quyền sử dụng đất, quyền tài sản trên đất trong đó có cấp phép. Liên quan vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Sở nắm cụ thể lại vấn đề và đưa ra cách xử lý phù hợp cho người dân không chỉ riêng ở Cần Giờ mà còn ở các huyện ngoại thành khác.  

Trước tình trạng ngập nước nghiêm trọng trên địa bàn TP như hiện nay, ĐB Trương Lâm Danh hỏi: Đối với những vụ lấn chiếm hầm ga, cửa xả (40 vụ) và 42 tuyến kênh rạch đã phát hiện tại sao đến nay Sở vẫn chưa xử lý?  Trả lời câu hỏi  này, ông Trần Trọng Tuấn cho rằng, hầm ga, cống thoát nước, kênh rạch là trách nhiệm của Sở Giao thông  - Vận tải. Ông Tuấn cho biết, riêng các trường hợp xây dựng công trình trên các công trình thoát nước thì Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải. Từ tháng 3 năm nay, 2 Sở đã ngồi lại bàn giải pháp xử lý.

Kỳ họp đang tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn…. 

Vân Anh – Đường Loan

Tin cùng chuyên mục