Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải hành động, nhân dân mới yên lòng

(SGGP).-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải hành động, nhân dân mới yên lòng

(SGGP).- Ngày 6-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có các cuộc buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) và phường Thạch Bàn (quận Long Biên), TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải hành động, nhân dân mới yên lòng ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội  Ảnh: LÃ ANH

Nhận xét về hoạt động của Thủ tướng và Chính phủ trong thời gian qua, cử tri đánh giá cao mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, hành động. “Tại phiên họp Chính phủ tháng 11 vừa rồi, Thủ tướng yêu cầu không có quà biếu xén dịp tết và khi lên làm việc tại Phú Thọ, Thủ tướng cũng nêu rõ vấn đề này. Điều này khiến chúng tôi rất mừng” - cử tri Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bắc Hồng (Đông Anh) bình luận. Tuy nhiên, ông Phả và nhiều cử tri khác đều có chung băn khoăn về tình trạng tham nhũng, lợi dụng chức quyền của một bộ phận cán bộ biến chất. “Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh tại sao lại để trốn mất?” - ông Phả băn khoăn.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, tham nhũng là vấn đề nhức nhối, không chỉ ở nước ta, mà nước nào, giai đoạn, thời kỳ nào cũng có, nhiều nước mất chính quyền, chế độ cũng vì tham nhũng. Nhìn nhận tình hình suy thoái trong đội ngũ cán bộ là nghiêm trọng, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường chuyển đổi hiện nay, cơ chế xin - cho đã tạo ra tệ nạn quà cáp biếu xén, dẫn đến tiêu cực, lợi ích nhóm…, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đảng ta rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm và đây là cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm”. Trước ý kiến của cử tri cho rằng, một số hình thức kỷ luật liên quan đối với ông Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Huy Hoàng là “nhẹ”, Tổng Bí thư nói rõ: “Nặng hay nhẹ là tùy nhận định của mỗi người, nhưng đa số ý kiến hoan nghênh. Từ xưa đến bây giờ đã có xử lý người đã về hưu chưa? Đây là lần đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội ghi vào trong Nghị quyết là Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Với Trịnh Xuân Thanh, chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước và tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian”. Tổng Bí thư lưu ý thêm, đây mới là các hình thức kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ, nếu quá trình điều tra xác định có vi phạm pháp luật hình sự thì còn xử lý hình sự, đối tượng phải đi tù, trả tài sản cho Nhà nước. Tinh thần xử lý đối với vụ việc này là có công thì thưởng công, còn có tội thì phải xử tội, “không phải xử nặng mới là nghiêm và cũng không xử oan mà phải đảm bảo người bị xử lý phải tâm phục, khẩu phục”.

Theo Tổng Bí thư, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là việc phải làm đi làm lại, một cách rất bình tĩnh; kiên quyết và kiên trì. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Bây giờ phải hành động, chứ nói nhiều mà làm không đến nơi đến chốn, nhân dân không yên lòng”.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục