Kiến nghị phân cấp mạnh hơn cho TPHCM

Sáng 21-10, tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mong muốn Trung ương phân cấp mạnh hơn cho TPHCM để có thể thực hiện nhiệm vụ đầu tàu kinh tế của cả nước. Bởi theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, nhiệm vụ thì được giao đầu tàu nhưng cơ chế lại là toa tàu nên khó thực hiện được. 
Kiến nghị phân cấp mạnh hơn cho TPHCM

Sáng 21-10, tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong mong muốn Trung ương phân cấp mạnh hơn cho TPHCM để có thể thực hiện nhiệm vụ đầu tàu kinh tế của cả nước. Bởi theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, nhiệm vụ thì được giao đầu tàu nhưng cơ chế lại là toa tàu nên khó thực hiện được. 

Xử lý rác: công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, TPHCM là đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn, đóng góp 28% GDP và gần 30% ngân sách của cả nước. TPHCM cũng là địa phương vận dụng cơ chế chính sách mới rất nhanh, nhiều chương trình thí điểm của cả nước được thực hiện tại TPHCM, nhiều sáng kiến và đề xuất lớn mang tính vĩ mô xuất phát từ TPHCM.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Đi vào cụ thể liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận số lượng doanh nhân khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp tại TPHCM rất đáng ghi nhận. Bởi lẽ, 9 tháng đầu năm 2016, TPHCM chiếm đến 1/4 số doanh nghiệp khởi nghiệp thành lập trên cả nước. “Kết quả có được là do TP làm tốt cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân trong sản xuất kinh doanh”, ông Mai Tiến Dũng nhận định.

Tuy nhiên, ông Mai Tiến Dũng cũng lưu ý, thông qua tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TPHCM phải làm tốt hơn nữa một số vấn đề liên quan đến người dân, như: an toàn vệ sinh thực phẩm vì hiện nay, dư luận quan tâm rất nhiều về nguồn gốc, khâu chế biến tại các cơ sở sản xuất thực phẩm.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước, rác thải và không khí tại TPHCM gần đây, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị UBND TPHCM cần thực hiện giải pháp xử lý quyết liệt hơn nữa, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Mai Tiến Dũng lưu ý đến trường hợp nhà máy Đa Phước, sau khi có kiến nghị của dân, đến nay ghi nhận TPHCM đã xử lý khá tốt, có tiến bộ hơn rất nhiều, liên quan đến khói, bụi và mùi từ Đa Phước đã được lãnh đạo TP quan tâm chỉ đạo xử lý và có chuyển biến rất nhiều. “Tuy nhiên, cần phải thừa nhận thiết bị công nghệ đầu tư trước đây không thể so sánh với công nghệ bây giờ, mỗi thời điểm thì công nghệ có khác nhau nhưng người dân mong muốn làm tốt hơn nữa trong quá trình xử lý, vận hành của khu Đa Phước. Bởi đây là vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, môi trường sinh thái và việc thu hút khách du lịch của TPHCM”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thu ngân sách vượt kế hoạch

Báo cáo với tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, có tổng cộng 171 nhiệm vụ, đến nay TPHCM đã hoàn thành 135 nhiệm vụ, 36 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó có 13 nhiệm vụ hiện đang tiếp tục thực hiện và 13 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành. Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, các nhiệm vụ quá hạn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao hầu hết liên quan đến khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài qua nhiều thời kỳ, cần xin ý kiến của bộ ngành… Về đề án thí điểm thành lập ban an toàn vệ sinh thực phẩm, dự kiến cuối tháng 10 này TPHCM sẽ trình xin ý kiến các bộ ngành Trung ương. Một số nhiệm vụ khác như việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết một số vụ khiếu nại của người dân cũng đang được TP tập trung xử lý, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dự kiến cả năm 2016 TPHCM thu ngân sách đạt mức 310.000 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch được giao là 298.000 tỷ đồng.

   

Thông tin về kết quả xử lý “bến cóc”, xe dù,  UBND TP  cho biết, trong năm 2015 qua rà soát TPHCM tồn tại 148 điểm có hoạt động đón trả khách và đến nay giảm còn 85 điểm, trong đó có 27 điểm có nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông. Từ đầu năm 2016 đến nay, TPHCM đã phát hiện xử lý 3.765 vụ vi phạm với số tiền xử phạt hơn 5,7 tỷ đồng, thu hồi 96 phù hiệu với các hành vi vi phạm như chạy không đúng tuyến, hành trình đón trả khách không đúng nơi quy định.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Chính phủ phân cấp thẩm quyền mạnh nhất, triệt để nhất cho TPHCM và TPHCM là địa phương trên cả nước được Chính phủ thí điểm việc phân cấp thẩm quyền rất mạnh gắn với giám sát trách nhiệm người đứng đầu. Mặc dù vậy, tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục kiến nghị Trung ương phân cấp mạnh hơn cho TPHCM, có thêm cơ chế - đặc biệt là cơ chế về tài chính để TPHCM thực hiện nhiệm vụ đầu tàu.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục