Việt Nam tham gia hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc

TRẦN LƯU
Việt Nam tham gia hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc

(SGGP).- Ngày 27-7, tại Hà Nội, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam (GGHB) phối hợp với đại diện các cơ quan GGHB Liên hiệp quốc (LHQ) và Chương trình Sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu (GPOI, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB của LHQ.

Việt Nam tham gia hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ảnh 1

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao quyết định và mũ nồi xanh cho 2 sĩ quan Việt Nam làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan


Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận hợp tác về GGHB mà Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được mới đây. Hội thảo lần này là bước tiến quan trọng đầu tiên của thỏa thuận đó, là bằng chứng thể hiện quyết tâm của Việt Nam tham gia lực lượng GGHB LHQ, cũng như thể hiện trách nhiệm của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam tham gia hoạt động này với tư cách là một nước đi trước và có nhiều kinh nghiệm. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn sau hội thảo này các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Trung tâm GGHB Việt Nam trong việc huấn luyện, chuẩn bị cán bộ, hỗ trợ các nguồn lực và chia sẻ kinh nghiệm để lực lượng GGHB Việt Nam tham gia một cách hiệu quả nhất vào hoạt động GGHB của LHQ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, thông qua việc hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ các cam kết của Việt Nam để bảo vệ hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Hội thảo này cho thấy cách thức mà hai nước có thể tiếp tục hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới để chuẩn bị nhân lực của Việt Nam trong các hoạt động GGHB của LHQ. Quân đội hai nước sẽ xây dựng quan hệ đối tác và chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động y tế để hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam là cung cấp bệnh viện dã chiến cấp độ 2 cho phái bộ LHQ theo dự kiến vào cuối năm 2016. Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo tiếng Anh, xây dựng cơ sở huấn luyện trong Trung tâm GGHB, hỗ trợ trang thiết bị huấn luyện. Theo đó, Trung tâm GGHB Việt Nam được xây dựng xong sẽ giúp Việt Nam tăng cường huấn luyện, quản lý nguồn lực và hợp tác với các đối tác khác để đảm bảo thế giới có nhân sự gìn giữ hòa bình luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được huy động.


TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục