Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng

Phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng là một trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa được đông đảo các tầng lớp nhân dân TPHCM tích cực tham gia với nhiều hành động chăm lo thiết thực, tri ân sâu sắc.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Huỳnh Thanh Khiết cho biết: “Đến thời điểm này, chưa kể 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng trong đợt 24 vào ngày 26-7, thì 100% các mẹ tại TP được phong tặng các đợt trước đó đều được chăm sóc, phụng dưỡng tốt về vật chất và tinh thần”.

Các đoàn viên thanh niên thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thu

Về với mẹ

Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ số 15/5 đường 507 tổ 1, ấp Bàu Cạp, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM rộn ràng tiếng nói cười. 20 bạn trẻ là cán bộ đoàn, đoàn viên ở các đơn vị Sở LĐTB-XH, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Lực lượng TNXP, Bộ Tài Nguyên-Môi trường… quây quần bên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thu (88 tuổi). Nghe mẹ lần giở từng kỷ niệm, kể lại về một thời gian khổ mà hào hùng oanh liệt của gia đình, của đất nước, các bạn trẻ không giấu nổi niềm xúc động. Lòng mẹ giản dị mà bao la tự lúc nào gắn kết tình thâm với những đứa con dù không dứt ruột đẻ ra song đang nỗ lực, phần nào thay thế, bù đắp cho mất mát của mẹ.

Bí thư Đoàn Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Hoàng Hiếu chia sẻ, hàng tháng, các bạn trẻ trong cụm có 1 ngày đến thăm, sinh hoạt cùng 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà cụm nhận phụng dưỡng suốt đời. Điểm hẹn của các bạn trẻ là nhà của các mẹ Đặng Thị Thu, Nguyễn Thị Phơi và Phạm Thị Tham ở huyện Củ Chi. Mẹ Thu đang sống với cháu ngoại chưa có việc làm, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Gần đó, mẹ Phạm Thị Tham (ở ấp Bàu Chứa, xã Nhuận Đức) đã bước sang tuổi 95, mẹ thường xuyên đau bệnh và đang sống với con trai thứ 10. Con trai mẹ bị di chứng do tai nạn giao thông, hạn chế trong lao động nên hoàn cảnh gia đình càng khó khăn. Mẹ Nguyễn Thị Phơi (86 tuổi, ngụ xã An Nhơn Tây) cũng thường xuyên đau bệnh. Hàng tháng, các bạn trẻ biếu mỗi mẹ 2 triệu đồng và các phần quà, khi là thực phẩm dinh dưỡng, khi là đồ dùng sinh hoạt. Trước hoàn cảnh còn khó khăn của các mẹ, mới đây, các bạn trẻ còn rủ nhau góp chung được 3 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng để con cháu trong gia đình có thể sử dụng cho mẹ khi cần thiết. “Những người mẹ đã lặng thầm chấp nhận nỗi đau thương, mất mát để dâng hiến cho dân tộc những người thân yêu nhất của mình. Là thế hệ trẻ, chúng tôi không được phép quên. Mỗi lần về với mẹ, chúng tôi cảm nhận được rằng những gì mình làm còn quá nhỏ bé và thấy cần phải làm nhiều hơn để chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ nhiều hơn nữa”, Hoàng Hiếu thổ lộ.

Tại quận 1, bà Trịnh Thị Phương Châm, Trưởng Phòng LĐTB-XH cho biết, 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống cư trú trên địa bàn quận đều được các đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm lo. Các bạn trẻ ở các đơn vị trong quận thường xuyên ghé nhà thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa, phụ mẹ nhang đèn cho các liệt sĩ. Dịp 27-7 năm nay, quận 1 tặng 10 mẹ mỗi người 1 vòng đeo tay RFID phục vụ việc khám chữa bệnh. Vòng đeo tay này giúp nhân viên y tế truy vấn các thông tin liên quan tới bệnh lý, quá trình điều trị sức khỏe của Bà mẹ Việt Nam anh hùng từ đó chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho các mẹ.

Phụng dưỡng suốt đời

Là địa phương có nhiều mẹ Việt Nam anh hùng nhất TPHCM (1.763 mẹ, trong đó 120 mẹ còn sống), bà Phan Lệ Quyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi cho biết, 119 mẹ của huyện trong các đợt phong tặng trước đây đều được các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhiều tổ chức tôn giáo, các tổ liên lạc kiều bào nhận phụng dưỡng. Nhiều nơi nhận phụng dưỡng nhiều mẹ như Công ty cổ phần đầu tư Times-Square Việt Nam (10 mẹ), Công đoàn viên chức TPHCM (10 mẹ), Liên đoàn lao động TPHCM (10 mẹ), Saigon Co.op (5 mẹ). Riêng gia đình Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, nhận phụng dưỡng 5 Mẹ Việt Nam anh hùng với mức 2 triệu đồng/tháng/mẹ.

Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, góp phần thể hiện lòng tri ân của xã hội với những đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời, cũng là dịp thế hệ trẻ học hỏi các bài học truyền thống của tiền nhân. Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Huỳnh Thanh Khiết, đến nay, TP đã có 4.623 mẹ được Nhà nước trao tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trong đó, có 331 mẹ còn sống. Để thiết thực chăm lo đời sống cho các mẹ Việt Nam anh hùng, ngoài các chính sách theo quy định chung đã được TP thực hiện đầy đủ, TP cũng chi từ nguồn ngân sách trợ cấp thêm cho mỗi mẹ 2 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được triển khai rộng khắp, thu hút được sự tham gia của toàn xã hội. Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân TP nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời với mức phụng dưỡng từ 2 - 4,5 triệu đồng/tháng/người. Sự chăm sóc phụng dưỡng được biểu hiện cụ thể bằng các hình thức như: biếu tiền hàng tháng, tặng sổ tiết kiệm, giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp phương tiện sinh hoạt, thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc khi ốm đau…

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục