Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 350 nhà khoa học, trí thức tiêu biểu

Sáng nay, 18-4, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và đội ngũ trí thức tiêu biểu của thành phố nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của thành phố nói chung và trong  lĩnh vực khoa học- kỹ thuật nói riêng trong 40 năm qua đồng thời lắng nghe những góp ý của đội ngũ trí thức đối với quá trình xây dựng, bảo vệ thành phố.
Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 350 nhà khoa học, trí thức tiêu biểu

(SGGPO).- Sáng nay, 18-4, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và đội ngũ trí thức tiêu biểu của thành phố nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của thành phố nói chung và trong  lĩnh vực khoa học- kỹ thuật nói riêng trong 40 năm qua đồng thời lắng nghe những góp ý của đội ngũ trí thức đối với quá trình xây dựng, bảo vệ thành phố.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và các đồng chí trong thường trực Thành ủy và gần 350 trí thức tiêu biểu đại diện cho hơn 1 triệu nhà khoa học, chuyên gia, trí thức tiêu biểu trên địa bàn TPHCM ở các lĩnh vực cùng tham dự buổi gặp gỡ.

Bí Thư thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng trí thức thành phố. Ảnh: Việt Dũng

Thay mặt các nhà khoa học, giới trí thức, NGND.GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật thành phố chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TPHCM đối với các nhà khoa học, trí thức đồng thời bày tỏ tâm nguyện chung của giới trí thức TPHCM là sẽ tiếp tục noi gương thế hệ đi trước, cống hiến hết sức mình vào sự phát triển của thành phố. NGND.GS.TS Nguyễn Ngọc Giao cũng mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ; có các chính sách và biện pháp tập hợp, liên kết chặt chẽ sản xuất với giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học đồng thời nghiên cứu tiếp tục thực hiện các chính sách đặc thù nhằm thu hút, sử dụng trí thức khoa học, công nghệ trong và ngoài nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chương trình trọng điểm của thành phố.

Các ý kiến tại buổi gặp gỡ cũng đề nghị TPHCM tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để phát huy năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; trao đổi chuyên gia và đào tạo chuyên môn ở nước ngoài, hợp tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Tăng đầu tư hàng năm để phát triển hoạt động khoa học công nghệ, trong đó tập trung đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tổ chức khoa học công nghệ.

Nhiều nhà khoa học cho rằng muốn có một đội ngũ trí thức đông đảo và chất lượng phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung, phát triển TPHCM nói riêng thì trước hết cần đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục và đào tạo.

“Trong tổ chức quản lý, chúng ta không thể bê nguyên một mô hình nào, mà phải trên sự tiếp thu, có chọn lọc để xây dựng một mô hình phù hợp. Lâu nay, chúng ta hay làm theo phong trào, vay mượn mà không tính đến những điều kiện cụ thể của nước ta”- GS.TS Ngô Văn Lệ, Hội Nhân học/Dân tộc học TPHCM phát biểu.

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thanh Sơn Nam đại diện giới trí thức trẻ phát biểu ý kiến trong buổi lãnh đạo TPHCM gặp gỡ trí thức. Ảnh: Việt Dũng

Trò chuyện thân mật với các trí thức tiêu biểu của TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định: Trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM, đội ngũ trí thức có nhiều sự đóng góp trực tiếp và rất quan trọng. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn chú trọng xây dựng đội ngũ trí thức, phát huy vai trò của đội ngũ này trong hoạt động nghiên cứu, sang tạo vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. TPHCM cũng có nhiều giải pháp thiết thực nhằm tạo môi trường tốt và điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghề nghiệp của trí thức.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đề nghị các nhà khoa học, trí thức tiếp tục phát huy truyền thống lao động sáng tạo, tiếp tục đóng góp các giải pháp giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của TPHCM trong thời gian tới. Đặc biệt là tham gia thực hiện tốt việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục- đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực; tích cực đưa tiến bộ khoa học- công nghệ vào phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của TPHCM, nâng cao đời sống của nhân dân thành phố.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục