IPU-132 thông qua Tuyên bố Hà Nội

* Đánh giá sự tiến bộ phải xem xét tới các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi
IPU-132 thông qua Tuyên bố Hà Nội

* Đánh giá sự tiến bộ phải xem xét tới các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi

(SGGP).- Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã chính thức bế mạc tối qua, 1-4, khép lại 5 ngày làm việc “đúng tiến độ, đúng trình tự, đúng thủ tục, trong tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và đầy trách nhiệm”, như nhận xét của Chủ tịch IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng.

Trước khi bế mạc, IPU-132 đã thông qua bản Tuyên bố Hà Nội. Văn kiện quan trọng này nêu rõ, việc thông qua chương trình phát triển mới giai đoạn sau 2015 và những mục tiêu phát triển bền vững vào tháng 9-2015 này sẽ đem lại cơ hội có một không hai để ứng phó với các thách thức toàn cầu, sử dụng cách tiếp cận phổ cập và toàn diện áp dụng cho tất cả các quốc gia và gắn vấn đề xóa đói nghèo với phát triển bền vững.

Tuyên bố cũng khẳng định lại tầm nhìn về sự phát triển bền vững lấy người dân làm trung tâm dựa trên việc thực hiện tất cả các quyền con người, nhằm xóa nghèo dưới mọi hình thức và xóa bỏ bất bình đẳng, từ đó trao quyền cho mỗi cá nhân phát huy được hết tiềm năng của họ. “Con người phải là động lực cho tất cả các chính sách phát triển bền vững và các tiến bộ cần được đánh giá không chỉ bằng GDP mà còn bằng các biện pháp khác”, bản Tuyên bố viết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (giữa) tại buổi họp báo về hoạt động của IPU - 132.

Cũng theo Tuyên bố Hà Nội, IPU cam kết phổ biến các mục tiêu trên cho cử tri của mình; nội luật hóa những mục tiêu đó, trong đó có vấn đề phân bổ ngân sách. IPU sẽ hành động để đảm bảo các chính phủ có trách nhiệm với những mục tiêu mà họ cam kết thực hiện, đảm bảo các luật và ngân sách liên quan được thông qua. Là đại diện của người dân, IPU khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích công và theo đuổi sự thịnh vượng chung; ngăn ngừa các lợi ích nhóm; tập trung xây dựng đồng thuận đối với các giải pháp thực tiễn…

Mỗi quốc gia cần có một kế hoạch phát triển bền vững được xây dựng đầy đủ với sự tham gia đóng góp sâu rộng, trong đó có đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng, phù hợp với khuôn khổ quốc tế về quyền con người. Một cam kết đáng lưu ý khác là việc sẽ đánh giá sự tiến bộ không chỉ dựa trên các chỉ số trung bình của quốc gia mà còn phải xem xét tới các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất trong xã hội, để bảo đảm ai cũng được quan tâm. IPU sẽ cố gắng tăng cường nguồn lực trong nước, trong đó có việc chống các dòng tài chính bất hợp pháp; nâng cao chất lượng và khối lượng viện trợ, thiết lập ra một cơ chế cơ cấu nợ của nhà nước theo trình tự, tăng cường môi trường cho đầu tư khu vực tư nhân, thông qua quan hệ đối tác công - tư, cải cách chế độ tài chính, tiền tệ và thương mại toàn cầu để có thể hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển bền vững.

IPU cũng sẽ đóng góp ý kiến vào các báo cáo kiểm điểm quốc gia được đệ trình lên Diễn đàn Cấp cao Chính trị Liên hiệp quốc về phát triển bền vững và tham gia vào các lĩnh vực hoạt động của Liên hiệp quốc ở các nước sở tại để chia sẻ thông tin và tìm các hình thức đối tác và hợp tác toàn cầu nhằm thúc đẩy việc triển khai kế hoạch quốc gia. IPU thúc giục chính phủ các nước khi đàm phán cần lưu ý nhu cầu thực tế và kỳ vọng của công dân và giải quyết mối liên kết quan trọng giữa phát triển bền vững, quản trị dân chủ và nhân quyền. Đặc biệt, Tuyên bố Hà Nội nhấn mạnh, sự gắn kết của kết quả các cuộc thương lượng năm nay về Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, tài trợ cho phát triển, biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai là rất quan trọng để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia.

     
     
 

* Tối 1-4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh chào mừng thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Tham dự buổi lễ về phía Việt Nam có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, đại diện nhiều cơ quan, ban, ngành cùng khoảng 1.000 đại biểu và người dân thủ đô.

 
     

Bên cạnh Tuyên bố Hà Nội, tất cả 4 nghị quyết quan trọng cũng đã được thông qua, gồm: Chiến tranh mạng - mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế; Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước; Nghị quyết về luật pháp quốc tế trong vấn đề chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và quyền con người; Nghị quyết về “Hợp tác nghị viện chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và nhóm khủng bố Boko Haram chống lại dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Trước đó, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế về các hoạt động của IPU-132 giữa nước chủ nhà Việt Nam và IPU. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU-132 và Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đồng chủ trì họp báo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng Tuyên bố Hà Nội được thông qua và nhận định đây là văn bản quan trọng mang tính tổng kết kết quả thảo luận của IPU-132; phản ánh tầm nhìn, cam kết và hành động của các Nghị viện thành viên IPU vì sự phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân, của quốc gia cũng như thúc đẩy hợp tác toàn cầu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những tác động của IPU -132 đến hoạt động của Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “IPU - 132 và những mục tiêu được đề xuất từ Đại hội đồng lần này là bài học kinh nghiệm quý báu cho Quốc hội Việt Nam trong xây dựng luật pháp; quyết định chủ trương, giải pháp, đặc biệt là quyết định ngân sách và tiến hành giám sát hoạt động của Chính phủ, chính quyền các cấp, thậm chí đến từng người dân; nhằm đảm bảo hiện thực hóa các mục tiêu thiên niên kỷ”.

Đánh giá cao công tác tổ chức chu đáo và sự nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Việt Nam - Chủ tịch IPU-132 Nguyễn Sinh Hùng đã dẫn dắt IPU-132 tới thành công tốt đẹp. Ông không quên cảm ơn Quốc hội, nhân dân Việt Nam, nhân dân Hà Nôi và các đơn vị phục vụ đã tạo những điều kiện thuận lợi “hơn cả mong đợi” để kỳ họp diễn ra suôn sẻ.

Nhấn mạnh ý nghĩa của bản Tuyên bố Hà Nội, ông Saber Chowdhury cho rằng bản Tuyên bố đã đánh dấu một xu hướng mới trong hoạt động của IPU, đó là chú trọng tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất để biến những cam kết thành hành động cụ thể. Theo ông, những giá trị và nguyên tắc hành động của IPU kể từ ngày thành lập đến nay chưa bao giờ thay đổi, với hạt nhân là đấu tranh vì quyền con người.

ANH THƯ

Thông tin liên quan

 IPU-132: Tuyên bố Hà Nội tập trung vào việc tìm ra giải pháp hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ

Tin cùng chuyên mục