Lãnh đạo tiếp dân, khiếu kiện mới giảm

Ngày 3-3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban tiếp dân Trung ương tại Trụ sở tiếp dân của Đảng, Nhà nước. Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cùng dự buổi làm việc.

Ngày 3-3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban tiếp dân Trung ương tại Trụ sở tiếp dân của Đảng, Nhà nước. Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cùng dự buổi làm việc.

Sẽ “nóng” chuyện tố cáo cán bộ công chức

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân Trung ương, tình hình khiếu nại tố cáo của công dân diễn biến phức tạp, nhiều đoàn khiếu kiện đông người, kéo dài. Có đoàn của Tây Ninh lưu trú tới hơn 7 tháng tại Hà Nội. Số công dân khiếu kiện chây ỳ, kéo dài có biểu hiện manh động, sẵn sàng có những hành vi quá khích. Các hành vi quá khích ngoài tính bức xúc còn có sự cổ xúy của một phần tử cơ hội chính trị, lợi dụng để quay phim, chụp ảnh và đăng lên mạng nói xấu chế độ. Một số tổ chức phản động hỗ trợ về vật chất để lôi kéo các đoàn khiếu kiện lưu lại Hà Nội dài ngày. Nội dung khiếu kiện của dân chủ yếu liên quan đến đất đai. Hiện nay, tại trụ sở tiếp công dân Trung ương (ở Hà Nội và TPHCM) có đại diện 8 cơ quan trung ương tham gia tiếp dân với hơn 50 cán bộ.

Trong năm 2014, trụ sở tiếp dân trung ương tiếp gần 41.000 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013. Còn tính chung ở các địa phương trên cả nước đã tiếp gần 325.000 lượt người, tăng 4% số lượt người và trên tăng trên 10% so với đoàn đông người. Theo thống kê, số đoàn khiếu kiện đông người tại các địa phương tăng trên 10% nhưng lại giảm 3,3% ở trụ sở tiếp dân trung ương. Kết quả này cho thấy công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) đã có chuyển biến tích cực vì công dân đã ít kéo đoàn đông người lên trung ương hơn.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nhận định, với sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ, TTCP đã rà soát, giải quyết các vụ khiếu kiện kéo dài, phức tạp, kể cả những vụ kéo dài 30 - 40 năm và đã đáp ứng phần nào yêu cầu của công dân. Tuy nhiên, tình hình KNTC hiện nay còn nhiều phức tạp. Có đoàn lên đến cả gần ngàn người, mặc đồng phục, mang theo băng rôn khẩu hiệu; chống người thi hành công vụ; xúc phạm cán bộ. Đó là những biểu hiện xuất hiện trong năm 2014 rất đáng lo.

Năm 2015, dự kiến tình hình KNTC ở các địa phương sẽ rất phức tạp vì là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc. Các lĩnh vực tố cáo cán bộ công chức, khiếu nại liên quan đến tôn giáo, đất đai… sẽ là những vấn đề nóng. Vì vậy, Ban tiếp dân Trung ương xác định phải nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết KNTC của công dân, hạn chế gia tăng KNTC đông người.

Tổng TTCP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Dân nguyện Quốc hội giám sát người đứng đầu các cơ quan nhà nước thực hiện tiếp dân. Theo quy định người đứng đầu phải tiếp dân nhưng thống kê cho thấy chưa nhiều, trách nhiệm đối thoại, lắng nghe dân, giải quyết đến nơi đến chốn chưa cao. Bởi phải là lãnh đạo tiếp dân thì mới giải quyết được, cán bộ tiếp dân thì không hiệu quả. Ông Huỳnh Phong Tranh đề nghị giám sát thẩm quyền giải quyết KNTC nhằm hạn chế việc né tránh, đùn đẩy việc tiếp dân, giải quyết KNTC của dân lên trung ương. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng cho rằng, ở đâu người đứng đầu chú trọng tiếp dân thì ở đó KNTC sẽ dịu đi, vì việc xung đột lợi ích được giải quyết.

Tư vấn tốt sẽ ít khiếu kiện đông người

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, năm 2014, số vụ KNTC tại Ban tiếp dân Trung ương tăng 68% so với năm 2013. Nếu cứ đà tăng này thì không thể có chỗ tiếp dân. “Có giảm được không, vì gần 75% đơn KNTC mà Ban xử lý là không đủ điều kiện. Vậy có cách nào để giảm số lượng đơn này?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, 2/3 đơn KNTC liên quan đến đất đai. Tố cáo đúng chỉ 35%, khiếu nại đúng chỉ 14%. Khiếu nại không có cơ sở chiếm tới gần 70%. Vấn đề đặt ra là phải đẩy mạnh tư vấn cho công dân trước khi họ đi khiếu kiện, sau khi có kết quả giải quyết và nhất là đối với các cuộc khiếu kiện dài ngày. Nếu không tư vấn tốt, công dân kéo tới hàng ngàn người thì chúng ta không thể làm nổi công tác tiếp dân. Nếu làm tốt công tác tiếp dân thì dân sẽ không tái KNTC. Cán bộ ở trụ sở tiếp dân trung ương là những người thay mặt Đảng, Nhà nước tiếp dân. Vì vậy phải chọn những người có tâm, có tầm, hết lòng với công tác tiếp dân. Tại trụ sở tiếp dân trung ương đã có 8 cơ quan trung ương tiếp dân, cần có quy chế phối hợp để các cơ quan cùng tiếp dân trong những vụ có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, nên có phòng tiếp dân của các bộ trưởng tại trụ sở tiếp dân để có thể giải quyết ngay, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư chọn khoảng 5 vụ tái khiếu để giám sát. Nếu nhận thấy đã giải quyết đúng thì sẽ trả lời luôn cho công dân. Đồng thời giám sát một số vụ việc lớn mà Thủ tướng đã có kết luận nhưng công dân vẫn tái KNTC.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục