TPHCM cần có đường 30 Tháng 4

30-4-1975 - Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với cả dân tộc. Tại nhiều đô thị, chính quyền và người dân đã lấy ngày 30 tháng 4 để đặt tên đường.

30-4-1975 - Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với cả dân tộc. Tại nhiều đô thị, chính quyền và người dân đã lấy ngày 30 tháng 4 để đặt tên đường.

Con đường được mang tên ngày lịch sử này cũng được chọn là tuyến đường trung tâm TP với những công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử mang biểu tượng và sức thu hút đối với nhiều người (kể cả du khách trong và ngoài nước). Tuy nhiên, tại TPHCM đến nay vẫn chưa có con đường nào tương xứng mang tên Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một thiếu sót rất lớn, vì thành phố này từng là trung tâm đầu não của chế độ cũ được nhân dân ta, cách mạng ta giải phóng trong ngày lịch sử trọng đại 30 tháng 4.

Gắn với ý nghĩa của ngày 30 tháng 4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều địa phương đã lấy tên Thống Nhất để đặt tên đường. Đường Thống Nhất ở TPHCM hiện nay đi qua địa bàn phường 11 và 16, quận Gò Vấp. Tiếc thay, tuyến đường này rất nhỏ, không kết nối với các tuyến đường trung tâm TP và không đi qua các địa danh có các công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử gắn với ý nghĩa của ngày lịch sử trọng đại của dân tộc. Theo phân cấp quản lý, đường Thống Nhất hiện nay thuộc cấp quận quản lý và trong tương lai không có quy hoạch mở rộng thành tuyến đường lớn nối với trung tâm TP.

Năm nay, TPHCM và cả nước sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một dịp có ý nghĩa rất quan trọng nhắc nhớ cho thế hệ hôm nay và mai sau hiểu hơn về ngày lịch sử trọng đại này, đánh dấu một thời kỳ đất nước ta và Sài Gòn - TPHCM được sống trong hòa bình, thống nhất và phát triển. Do vậy, đại diện các giới đồng bào, các đoàn thể quần chúng đã có kiến nghị đến lãnh đạo TP cần xây dựng phương án chọn đặt tên đường 30 Tháng 4 và Thống Nhất để đưa ra nhân dân bàn bạc, quyết định. Dù phương án nào, cũng nên chọn 2 tuyến đường ở vị trí tương xứng và nối kết với nhau để tạo nên ý nghĩa giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là kiến nghị hay, thể hiện việc làm và tình cảm sâu sắc của các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm nay.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục