Điều chỉnh thuế suất nhiều loại tài nguyên từ ngày 1-7-2016

Ngày 10-12, tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 712/2013/UBTVQH13 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên. Cùng ngày, UBTVQH cũng đã xem xét, cho ý kiến lần đầu về dự án Pháp lệnh Quản lý thị trường.

Chính sách thuế phải khuyến khích người dân giữ rừng

Các ý kiến tại phiên họp thống nhất với quan điểm tách bạch giữa việc điều chỉnh chính sách thuế với công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, buôn bán tài nguyên; không phải vì quản không được mà tăng thuế. Bên cạnh đó, chính sách thuế cần theo hướng bảo vệ được tài nguyên, môi trường; đồng thời tạo điều kiện khuyến khích người dân giữ rừng thông qua việc khai thác có hiệu quả các sản phẩm phụ dưới tán rừng… “Chặt một cây gỗ quý nhóm I, nhóm II sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến cả một khoảng rừng dưới tán”, ông Ksor Phước lưu ý. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng cho rằng phải có chính sách khuyến khích, đảm bảo mức sống để người dân bảo vệ rừng, nếu không rừng ngày càng cạn kiệt. Bà Trương Thị Mai chia sẻ: “Tôi đi giám sát thấy người dân sống quanh vùng rừng nghèo xác xơ, còn tiền rơi vào túi ai không biết”.

Qua thảo luận, UBTVQH quyết định giữ nguyên mức thuế suất như hiện hành đối với các sản phẩm gỗ nhóm I, II, III... Các loại tài nguyên khác được điều chỉnh như tờ trình của Chính phủ. Cụ thể, ngoài một số tài nguyên giữ nguyên mức thuế suất hiện hành (bô xít, ni ken, nước mặt, yến sào thiên nhiên, dầu thô, khí thiên nhiên, khí than), còn lại khoáng sản kim loại và không kim loại có mức tăng thấp nhất là 2%, cao nhất 6%. Sau điều chỉnh, số thu thuế tài nguyên tăng khoảng 3.177,8 tỷ đồng so với số thu năm 2014. Nghị quyết mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016.

Lần đầu có Pháp lệnh về quản lý thị trường

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, mặc dù lực lượng quản lý thị trường đã được thành lập và hoạt động từ rất lâu, hiện nay có tới 6.000 cán bộ nhân viên, nhưng chưa được điều chỉnh bằng văn bản luật, pháp lệnh; trong khi công tác này có liên quan đến quyền con người, quyền công dân, quyền tự do kinh doanh đã được Hiến định. Qua thẩm tra, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng dự án pháp lệnh chưa làm rõ quy định về mô hình tổ chức của lực lượng quản lý thị trường. Do vậy, cần làm rõ mô hình tổ chức của lực lượng này với nguyên tắc tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho việc chuyển đổi từ mô hình tổ chức phân tán hiện nay sang mô hình tập trung, thống nhất. “Do thị trường có tính thống nhất nên bộ máy, nội dung hoạt động, nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường cần thống nhất để góp phần tăng hiệu quả, tính trách nhiệm của lực lượng này” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu bình luận. Vẫn theo ông Giàu, mô hình tổ chức của lực lượng quản lý thị trường cần quy định ngay trong dự án pháp lệnh mà không giao cho Chính phủ quy định. Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ sự khác biệt giữa mô hình tổ chức tập trung với mô hình tổ chức của lực lượng quản lý thị trường hiện nay và tác động của sự thay đổi mô hình này.

Vấn đề xây dựng lực lượng quản lý thị trường, trong đó có công chức quản lý thị trường cũng được cơ quan thẩm tra nhận định là “rất quan trọng nhưng quy định tại dự thảo pháp lệnh còn chung chung”. Nội dung về bổ nhiệm chức danh, ngạch; tiêu chuẩn đạo đức và trình độ nghiệp vụ; quyền và nghĩa vụ của công chức; điều kiện cấp thẻ kiểm tra thị trường, chế tài xử lý đối với công chức quản lý thị trường vi phạm các quy định của pháp luật như thông đồng, bao che đối tượng vi phạm… cũng cần được cụ thể hóa.

Kết luận vấn đề, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: “Tới đây cần phải có luật, bao quát toàn bộ các vấn đề có liên quan đến thị trường. Dự thảo pháp lệnh lần này nên khoanh định rõ đối tượng điều chỉnh, hướng đến mục tiêu quản lý các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường, ngăn chặn hàng cấm, hàng gian, hàng lậu, hàng kém chất lượng... Hai nguyên tắc quan trọng đối với lực lượng quản lý thị trường cần được quy định vào pháp lệnh là cán bộ phải tinh thông nghề nghiệp và được đảm bảo về trang thiết bị làm việc. Có như vậy mới không còn chuyện phải nếm phân bón hóa học để xác định thật, giả như đã từng nêu tại diễn đàn Quốc hội nữa”.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục