TPHCM tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh

Những vấn đề liên quan đến đời sống người dân TPHCM như xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, giảm nghèo và cả những chính sách thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh vừa được UBND TPHCM báo cáo trước kỳ họp HĐND TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-12 -2015.
TPHCM tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh

Những vấn đề liên quan đến đời sống người dân TPHCM như xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, giảm nghèo và cả những chính sách thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh vừa được UBND TPHCM báo cáo trước kỳ họp HĐND TPHCM dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-12 -2015.

Theo ông Nguyễn Thanh Triều, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM, lãnh đạo UBND TP và tất cả sở, ban, ngành TP cũng như lãnh đạo UBND quận, huyện sẽ tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn (diễn ra vào ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa VIII).

Theo ông Triều, đây là nét mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp lần này, so với các lần trước (chỉ các sở và lãnh đạo UBND TP tham gia trả lời chất vấn). Nội dung chất vấn tập trung vào các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của các kỳ họp HĐND TP từ đầu khóa VIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016) đến nay.

Tiếp tục siết dự án chậm triển khai

Báo cáo của UBND TPHCM ngày 23-11 về các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của các kỳ họp HĐND TPHCM từ đầu khóa VIII đến nay cho thấy, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện chất lượng đời sống người dân và tiếp tục có giải pháp giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong thời gian tới.

Chính quyền TPHCM trong thời gian tới tiếp tục rà soát năng lực các chủ đầu tư các dự án đã được giao đất, trên cơ sở đó sẽ cho tiếp tục triển khai hoặc thu hồi, chấm dứt thực hiện nếu dự án không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chủ đầu tư không còn khả năng triển khai.

Từ năm 2012 đến nay, TPHCM đã hủy bỏ, chấm dứt văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 564 dự án với tổng diện tích gần 5.740ha. Ngoài ra, điều chỉnh cắt giảm quy mô đối với 9 dự án với diện tích giảm 137ha và xử lý tình trạng dự án chậm triển khai. Theo UBND TPHCM, sau khi thu hồi dự án, UBND các quận, huyện đã niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát, đồng thời giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công  Ảnh: CAO THĂNG

Về công tác phát triển đô thị và xử lý ô nhiễm môi trường, UBND TPHCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố còn 116.632 trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Trong đó, có 93.665 trường hợp không đủ điều kiện cấp theo quy định của pháp luật; 21.543 trường hợp lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng trái phép; 27.163 trường hợp gặp vướng mắc về nguồn gốc đất sử dụng không rõ ràng, tranh chấp và 22.967 trường hợp người dân không có nhu cầu cấp giấy. Chính quyền thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Ngoài những nội dung trên, UBND TP cũng báo cáo về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh; công tác xử lý nước thải y tế; chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố… UBND TP cho biết, qua 3 năm triển khai, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã tổ chức 83 đợt ký kết hỗ trợ cho 7.910 khách hàng với tổng vốn vay lên đến 171.554 tỷ đồng với mức lãi suất vay ưu đãi phổ biến từ 6% - 7%/năm (vay ngắn hạn) và mức 9%/năm (với khoản vay trung, dài hạn).

Dành gần 23.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản

Dự kiến tại kỳ họp HĐND TP tới đây, các đại biểu HĐND TP cũng sẽ thảo luận để xem xét Tờ trình của UBND về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, dựa trên kết quả thu chi ngân sách thành phố ước đạt trong năm 2015, các yếu tố thuận lợi và triển vọng tăng trưởng kinh tế giai đoạn 5 năm tới (2016 - 2020), thành phố dự kiến sẽ chi ngân sách 22.872 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2016 (không tính chi trả nợ vốn gốc và lãi vay). Trong năm 2015, thành phố đã lên kế hoạch chi khoảng 20.524 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, nhiều nhất là tập trung vốn đầu tư cho giao thông, giáo dục - đào tạo, an ninh quốc phòng, giảm ngập nước…

UBND TP cho biết trong năm 2015 đã sử dụng và quản lý hiệu quả nguồn vốn chi cho đầu tư xây dựng cơ bản bằng việc điều chỉnh giảm vốn đối với 208 dự án có tiến độ giải ngân thấp (vốn điều chỉnh giảm gần 1.500 tỷ đồng) để bổ sung cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt.

VÂN ANH  

Tin cùng chuyên mục