Nâng cao vai trò của tổ chức hội góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước

(SGGP).- Ngày 8-10, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức hội thảo “Góp ý dự án luật về hội”. Số liệu thống kê cho thấy hiện cả nước có 52.565 hội. Trong đó có 483 hội hoạt động phạm vi cả nước và 52.082 hội hoạt động phạm vi ở địa phương. Đây là những biểu hiện tích cực của quá trình dân chủ hóa xã hội và vai trò làm chủ của nhân dân được thể hiện trực tiếp trong tiến trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, cho đến nay việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng cũng như việc cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền lập hội của công dân vẫn còn chậm, phân tán, thiếu tính hệ thống và đồng bộ. Tổ chức, hoạt động của các hội và công tác quản lý nhà nước về hội còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với xu thế dân chủ hóa đời sống xã hội và hội nhập quốc tế.

Theo nhiều ý kiến tại hội thảo, Đảng và Nhà nước ta đánh giá rất cao vai trò của các tổ chức hội. Các cấp, các ngành và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức hội trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường. Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết, để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh, nâng cao vai trò của các tổ chức hội là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các tổ chức hội phải thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm của mình, phải tìm tòi sáng tạo những giải pháp để giúp các hội viên, thành viên trong hội có cơ sở phát triển, gắn bó đoàn kết với nhau.

HÀ VĂN

Tin cùng chuyên mục